05/05/2017 - 20:51

“Búp bê cô đơn” của tuổi học trò

"Búp bê cô đơn", tập truyện ngắn nằm trong tủ sách văn học tuổi mới lớn của NXB Kim Đồng vừa được giới thiệu với bạn đọc trong quý I-2017.
Những câu chuyện hồn nhiên, dễ thương về trường lớp, học trò được nhà văn Hoàng Mai Quyên chuyển tải dung dị, nhẹ nhàng, bắt đúng cảm xúc của tuổi mới lớn.

Tác giả Hoàng Mai Quyên khá quen thuộc với độc giả tuổi mới lớn với hơn 10 đầu sách, tập truyện. Trong đó, truyện dài "Thời áo trắng" đã được in và tái bản 3 lần với hàng ngàn bản sách. Là giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang, cô nắm bắt tâm tư, tình cảm của học trò và đưa vào truyện một cách tự nhiên hồn hậu, khơi đúng mạch cảm xúc nên dễ dàng được độc giả học trò đón nhận, yêu thích.

"Búp bê cô đơn" gồm 13 truyện ngắn- là những câu chuyện tươi tắn về trường lớp và sinh hoạt thường ngày của học trò miền Tây Nam bộ. Ở đó, có những cô cậu học trò nông thôn hiền lành, chất phác, ngoài giờ học phụ tiếp gia đình việc đồng áng; những sinh viên trưởng thành từ lao động, những giáo viên trẻ nhiệt huyết, chắp thêm cho học trò ước mơ bay xa (truyện "Người miền Tây", "Cô chủ nhiệm của tôi", "Cô nhỏ miệt đồng"…). Nét chân chất nghĩa tình của con người cùng những nếp sinh hoạt thôn dã: thu hoạch lúa, chèo ghe, bơi xuồng hái bông điên điển, bắt chuột đồng, làm bánh… được miêu tả sinh động, mang đến cảm giác ấm áp cho người đọc.

Văn phong mềm mại, nữ tính của tác giả tiếp tục chia sẻ những rung động đầu đời của tuổi mới lớn qua các truyện: "Tình yêu là chi…", "Món quà bất ngờ", "Tình yêu thật lạ kỳ" , "Có gì đâu mà sợ". Những câu chuyện nhẹ nhàng và tinh tế ấy không chỉ khiến bạn đọc tuổi nhỏ thích thú mà còn khiến người trưởng thành bâng khuâng nhớ về thuở xao xuyến mới biết yêu. Không chỉ vậy, ngòi bút của tác giả còn đi sâu miêu tả tâm lý, nói hộ những gút mắt trong lòng và những nỗi buồn sâu kín của các cô cậu học trò. Như vì sao cô bạn xinh đẹp Kiều Tiên luôn lạnh lùng, xa cách với bạn bè ("Búp bê cô đơn"), lý do gì khiến lớp trưởng Huệ Linh học giỏi toán nhất lại chịu thua cậu bạn cùng lớp ("Điền vào chỗ trống"), do đâu mà Thiện Chí luôn tỏ ra bất cần đời và khó chịu với cô bạn ngồi cùng bàn ("Chí Phèo của lớp")… Tất cả được giải mã bằng những tình tiết bất ngờ và xúc động, mà chỉ có tình bạn chân thành, sự quan tâm, giúp đỡ thiệt lòng mới khiến các nhân vật thay đổi, sống tốt hơn.

Có thể nói, trái tim nhân hậu cùng góc nhìn lạc quan, tâm lý của người viết đã mang đến cho người đọc những câu chuyện nhẹ nhàng nhưng lắng đọng. "Búp bê cô đơn" góp phần tô đậm nét hồn nhiên, đáng yêu của tuổi học trò, gợi mở và thắp sáng những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết