02/03/2016 - 21:15

Forbes công bố danh sách tỉ phú năm 2016:

“Bước nhảy ngoạn mục” của ông chủ Facebook

Tạp chí uy tín Forbes vừa công bố danh sách các tỉ phú năm 2016. Theo đó, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates năm thứ 3 liên tiếp chiếm vị trí dẫn đầu, trong khi ông chủ "đế chế Facebook" được ghi nhận là người có tài sản tăng mạnh nhất và lần đầu tiên lọt vào tốp 10 người giàu nhất hành tinh.

Trang Telegraph của Anh cho biết danh sách bình chọn của Forbes bao gồm các tỉ phú có khối tài sản ít nhất 1 tỉ USD. Dựa trên giá trị ròng tính đến ngày 12-2, Chủ tịch hãng phần mềm Microsoft Bill Gates là người giàu nhất hành tinh với khối tài sản trị giá 75 tỉ USD, giảm 4,2 tỉ USD so với năm ngoái. Xếp thứ 2 là tỉ phú đứng sau thương hiệu thời trang Zara Amancio Ortega với tổng tài sản 67 tỉ USD. Kế đến là ông trùm đầu tư Warren Buffett nắm giữ 60,8 tỉ USD.

Ảnh: xulnews

Gương mặt nổi tiếng khác trong danh sách là nhà sáng lập đồng thời CEO trang mua bán trực tuyến Amazon Jeff Bezos, nhảy từ vị trí thứ 15 năm ngoái lên thứ 5 năm nay với giá trị tài sản 45,2 tỉ USD. Đặc biệt, Forbes cho biết người kiếm tiền "giỏi nhất" là ông chủ trang mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg (ảnh) với tài sản tăng 11,2 tỉ USD, nâng giá trị ròng từ 33,4 tỉ USD lên 44,6 tỉ USD. Với mức tăng ngoạn mục ấy, tỉ phú 31 tuổi đã "nhảy" 10 bậc lên vị trí thứ 6 trong tốp 10 người giàu nhất Trái đất. Ngược lại, nhà tài phiệt viễn thông Mexico Carlos Slim Helu được đánh giá là người "thất bát" nhất khi khối tài sản của ông "bốc hơi" tới 27,1 tỉ USD trong năm qua, khiến ông "tụt" 2 bậc xuống vị trí thứ 4 với giá trị tài sản hiện tại là 50 tỉ USD.

Những người còn lại trong tốp 10 là CEO Larry Ellison của gã khổng lồ phần mềm Oracle (43,6 tỉ USD), cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg (40 tỉ USD) và 2 anh em quyền lực Charles và David Koch của tập đoàn đa quốc gia Koch Industries với 39,6 tỉ USD. Ngoài ra, thống kê cho thấy số nữ tỉ phú cũng giảm từ 197 người hội năm ngoái xuống còn 190 người trong năm 2016. Tuy nhiên, Forbes cho biết danh sách năm nay ghi nhận trường hợp tỉ phú trẻ nhất thế giới là 2 chị em người Na Uy Katharina (20 tuổi) và Alexandra Andresen (19 tuổi) với tài sản ước tính 1,2 tỉ USD.

Theo Forbes, số lượng tỉ phú năm nay đã giảm từ mức kỷ lục 1.826 tỉ phú năm 2015 xuống còn 1.810 người. Forbes cho biết tổng giá trị tài sản của tốp 20 người giàu nhất thế giới đã "bốc hơi" hơn 70 tỉ USD sau cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính toàn cầu do giá dầu lao dốc, cổ phiếu chao đảo và biến động của thị trường tiền tệ. Đây là lần đầu tiên số lượng các tỉ phú giảm kể từ năm 2009 và cũng là lần đầu tiên tổng giá trị tài sản của tốp 20 sụt giảm tính từ năm 2012.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỉ phú hơn so với nước khác. Trong tốp 10 người giàu nhất trên thế giới có đến 8 người quốc tịch Mỹ. Nếu liệt kê tổng số cá nhân thì Mỹ có 540 tỉ phú, 132 người trong số này sống tại bang California. Trong khi Trung Quốc có thêm 70 người trong danh sách và xếp sau Mỹ với 251 tỉ phú thì Anh giảm từ 53 xuống còn 50 người. Xếp vị trí thứ 3 là Đức (120 người), Ấn Độ (84 người) và Nga (77 người).

Trên bình diện khu vực, số lượng và giá trị tài sản của các tỉ phú khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng hơn so với Trung Đông, châu Phi và phần còn lại của châu Mỹ (không bao gồm Mỹ) vốn bị ảnh hưởng do giá dầu và hàng hóa sụt giảm mạnh.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Theo Nick Bryer thuộc Tổ chức Oxfam, danh sách của Forbes cho thấy vấn đề bất bình đẳng ngày càng gia tăng trên thế giới. Ông dẫn chứng tổng tài sản tốp 20 người giàu nhất thế giới tuy sụt giảm còn 827 tỉ USD nhưng vẫn lớn hơn GDP của Thổ Nhĩ Kỳ. Bryer cho rằng tình trạng bất bình đẳng tiếp tục kéo dài có thể ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế và cảnh báo cuộc chiến chống đói nghèo sẽ không thể thành công nếu "cuộc khủng hoảng" khoảng cách giàu nghèo không được giải quyết.

Chia sẻ bài viết