02/06/2012 - 17:52

“Amour” của Michael Haneke được “Cành cọ vàng” 2012 và cả nước mắt khán giả

Đạo diễn Michael Haneke (đứng giữa) cùng hai diễn viên Pháp kỳ cựu Emmanuelle Riva và Jean-Louis Trintignant. Ảnh: empireonline.com

“Amour” (“Tình yêu”), phim mới của đạo diễn Michael Haneke, đã giành được “Cành cọ vàng” danh giá tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2012. Cách đây 3 năm, cũng chính Michael Haneke đã từng bước lên bục cao nhất tại Cannes với phim “The White Ribbon” (“Dải ruy băng trắng”). Chưa bao giờ trong lịch sử Cannes, có một đạo diễn làm 2 phim liên tiếp trong vòng 3 năm mà đều bước lên bục cao nhất ở LHP danh giá này...

Amour” được cho là một cuộc “lột xác” thú vị của Michael Haneke khi trước nay đến LHP Cannes, ông đều trình làng những phim về đề tài chiến tranh như “The White Ribbon”, hay bạo lực như “Hidden”.

“Amour” không màu mè kỹ xảo, không tham vọng ôm trùm những chủ đề lớn của xã hội hay chiến tranh, cũng không góp mặt những ngôi sao đương thời. “Amour” tỏa sáng bằng câu chuyện giản dị về cặp vợ chồng tuổi ngoài 80 đối diện với bệnh tật. Phim đã đưa người xem đến những chiêm nghiệm cho riêng mình về tình yêu và thân phận khi đối diện với tuổi già và cái chết. Phim được khen có một “câu chuyện hoàn hảo, đau đớn và dịu êm về tình yêu và cái chết”.

Hai diễn viên Pháp kỳ cựu Emmanuelle Riva và Jean-Louis Trintignant vào vai cặp vợ chồng già người Paris là Georges và Anne. Cả hai đang chống chọi với căn bệnh ngày càng làm suy yếu cơ thể của người vợ cũng như ám ảnh về điều sắp xảy đến. Cơn đột quỵ khiến bà bị liệt nửa người, cướp đi của bà khả năng nói rành mạch, lái xe và tự chăm sóc cơ thể. Ông chồng - Georges (do Jean-Louis Trintignant thủ vai) khiến mọi người phải khâm phục và rơi nước mắt khi chứng kiến ông phải cố gắng vượt qua nỗi đau chăm sóc người vợ bệnh tật. Phim cũng không kém phần thương cảm qua cảnh sinh hoạt hằng ngày của cặp vợ chồng lớn tuổi. Trong phim, khán giả rơi nước mắt chứng kiến cảnh Georges đỡ Anne ra khỏi giường và bế bà lên chiếc xe lăn, đưa bà đến nhà tắm hay giúp bà tập những bài tập thể dục đơn giản. Những cảnh quay rất khó này- theo giới phê bình - khán giả có cảm giác như mình đang sống trong thế giới của họ và cảm thấy đau xót khi nhìn cái chết đang mỗi lúc một gần hơn với họ.

“Amour” có kinh phí sản xuất khá khiêm tốn: khoảng 500 ngàn USD và được bấm máy vào tháng 2-2011. Phần lớn bối cảnh là căn hộ tại Paris - nơi hai nhân vật chính sống. Không nhạc nền bơm thổi cảm xúc, không di chuyển máy quay mà để nhân vật bước vào và bước ra khỏi khung hình... Những thủ pháp nghệ thuật mà người xem từng thấy Michael Haneke sử dụng trong “The White Ribbon” tiếp tục được sử dụng trong “Amour”. Thậm chí, nhiều hành động còn xảy ra ngoài ống kính, để người xem phải suy đoán chuyện gì đang xảy ra. Sự kiện “Cành cọ vàng” chọn “Amour”, một lần nữa, có thể xem là những cá tính sáng tạo luôn được tôn vinh đem lại cho màn ảnh những câu chuyện lay động mạnh mẽ về thân phận con người.

Michael Haneke sinh ngày 23-3-1942 ở Munich, Đức. Ông là con trai của diễn viên kiêm đạo diễn Đức Fritz Haneke và nữ diễn viên Áo Beatrix von Degenschild. Michael Haneke trưởng thành ở thành phố Wiener Neustadt, Áo. Ông từng học triết học, tâm lý và sân khấu tại Trường Đại học Tổng hợp Vienna sau khi gặp thất bại với việc theo đuổi sự nghiệp âm nhạc và diễn xuất. Tốt nghiệp đại học, ông trở thành nhà phê bình điện ảnh và năm 1974 tung ra phim truyền hình đầu tiên với vai trò đạo diễn. Ngoài làm phim, ông còn dạy về đạo diễn tại Viện Hàn lâm Điện ảnh Vienna. Ông đã làm nhiều phim lồng tiếng Pháp, Đức và Anh. Phim “The White Ribbon” của ông đã đoạt giải “Cành cọ vàng” năm 2009 và giải “Quả cầu vàng Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 57.

DUYÊN KHÁNH (Theo NyTimes, Guardian)

Chia sẻ bài viết