25/04/2018 - 19:06

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm 

Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm ngày một tăng, do sản xuất, chế biến và bảo quản không đúng quy trình, quy chuẩn. Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP) được phát động trên địa bàn toàn thành phố nhằm mục tiêu truyền thông kêu gọi sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn.

Thắt chặt kiểm tra

Tháng hành động diễn ra từ ngày 15-4 đến ngày 15-5-2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”; có 2 hoạt động chính là truyền thông và thanh, kiểm tra.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại quán Trà sữa Conan. Ảnh: H.HOA
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại quán Trà sữa Conan. Ảnh: H.HOA

Trong ngày ra quân Tháng hành động, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng: y tế, công thương, công an, nông nghiệp, đã kiểm tra 3 cơ sở, công ty chuyên chế biến cà phê và 3 cơ sở bán trà sữa. Chủ cơ sở chế biến cà phê Thái Dương (khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: Cơ sở hoạt động trên 10 năm. Hằng năm, đều có đoàn kiểm tra của ngành nông nghiệp đến kiểm tra, hướng dẫn các quy định. Cơ sở xuất trình đầy đủ các hóa đơn, chứng từ mua hàng; phiếu kiểm nghiệm định kỳ; chủ cơ sở và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm đều có giấy xác nhận kiến thức và khám sức khỏe.

Theo chủ cơ sở Thái Dương, cơ sở chuyên mua hạt cà phê tươi ở Đắk Lắk về rang bán hoặc rang gia công cho các cơ sở ở Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Bên cạnh rang bằng lò than đá, cơ sở còn có 2 lò rang bằng gas. Sắp tới, cơ sở chuyển sang rang bằng lò gas để đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm chi phí nhân công. Theo quy định, cứ 6 tháng, cơ sở gởi mẫu kiểm nghiệm 1 lần đến cơ quan chức năng; nhưng nhiều khi chỉ 3-4 tháng, cơ sở đã chủ động gởi mẫu.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 95 cơ sở chế biến cà phê, trong đó có 3 cơ sở chuyên rang cà phê. Theo Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP TP Cần Thơ Lưu Hoàng Việt, trong thanh, kiểm tra, đoàn vừa kiểm tra vừa hướng dẫn các cơ sở làm đúng quy định. Đợt này, đoàn kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các cơ sở chế biến, kinh doanh những sản phẩm: cà phê, trà sữa, mì cay, các cơ sở bánh mì bán số lượng lớn, bếp ăn tập thể,... Công tác kiểm tra tập trung truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Với những sản phẩm nghi ngờ chất lượng, đoàn sẽ lấy mẫu gởi kiểm nghiệm. Ngoài đoàn của thành phố, nhân Tháng hành động Vì ATTP, 9 đoàn kiểm tra của quận- huyện và 85 đoàn của xã- phường cũng ra quân kiểm tra. Các đoàn kiểm tra của quận- huyện, xã- phường đều được trang bị bộ test nhanh.

Với lực lượng công an, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, ở quý I-2018, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm ATTP tăng so với cùng kỳ, chủ yếu do người kinh doanh hám lợi, tâm lý “gian dối mới có lời” bỏ hóa chất cấm vào mì, trà, khô… Lực lượng công an sẽ tiếp tục theo dõi, nắm địa bàn, để kịp thời phát hiện các cơ sở vi phạm ATTP, ngăn chặn thực phẩm bẩn lưu thông trên thị trường.

Nâng cao ý thức tiêu dùng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng làm thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hóa. Thêm vào đó, người tiêu dùng gia tăng sử dụng nước đá trong ăn uống; bảo quản nguyên liệu tươi sống không đúng cách; chế biến xong không ăn ngay hoặc không đun lại sau khi bảo quản thức ăn quá 2 giờ thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm rất cao; nhất là thức ăn được chế biến có nguồn gốc động vật và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như: thịt, cá, hải sản, sữa… Bên cạnh đó, vì “hám lợi”, các cơ sở không bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đang trở thành nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm.

Để bảo đảm ATTP, phòng tránh được ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè, theo bác sĩ Lưu Hoàng Việt, người tiêu dùng cần lựa chọn mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nguồn gốc, nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm; thường xuyên vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; sử dụng nguồn nước sạch; nấu kỹ thức ăn; bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh; không để lẫn thực phẩm sống và chín; bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm; thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

H.HOA

Chia sẻ bài viết