21/02/2018 - 18:14

Bóng đá Cần Thơ tìm bản sắc 

Ngày 21-2-2018, đội bóng XSKT Cần Thơ đã ra sân tập luyện trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên  đán Mậu Tuất 2018. Hầu hết lực lượng cầu thủ trong nước đã có mặt đầy đủ dưới sự hướng dẫn của HLV Đinh Hồng Vinh tích cực tập luyện nhằm “nhả” sức ì sau những ngày vui xuân. Không khí tập luyện vui vẻ mang tín hiệu lạc quan cho mùa giải mới dự kiến khởi tranh vào ngày 10-3 tới.

Trung vệ Văn Quân (phải) là cầu thủ hiếm hoi trưởng thành từ bóng đá Cần Thơ có mặt trong đội XSKT Cần Thơ từ khi lên hạng V.League. Ảnh: TRUNG PHẠM

Trung vệ Văn Quân (phải) là cầu thủ hiếm hoi trưởng thành từ bóng đá Cần Thơ có mặt trong đội XSKT Cần Thơ từ khi lên hạng V.League. Ảnh: TRUNG PHẠM

Theo ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc điều hành CLB bóng đá Cần Thơ, quân số của đội XSKT Cần Thơ năm nay là khoảng 27 cầu thủ, trong đó lực lượng nội binh gần như đã chốt xong sau khi mượn được tiền vệ Quang Huy từ CLB Hải Phòng. Quang Huy đã thi đấu rất hay cùng với XSKT Cần Thơ từ khi gia nhập đội trong nửa cuối mùa giải trước, tiếp tục được lãnh đạo CLB tin tưởng ở tuyến giữa của đội bóng ở mùa giải này. Anh sẽ cùng với Quang Tình, Anh Tuấn, Trung Anh, Công Thành và những cầu thủ mới gia nhập như Phương Tâm, Tăng Tuấn... giúp lối chơi của XSKT Cần Thơ mềm mại hơn. Về ngoại binh, đội XSKT Cần Thơ chiêu mộ trở lại tiền đạo Patiyo để phối hợp cùng Nsi, tạo sức công phá trên hàng công. Trong khi đó, cầu thủ nhập tịch Hoàng Vissai sẽ ở lại trấn giữ khu vực trước cầu môn, cùng với các trung vệ như Út Cường, Đức Lộc, Văn Quân... Đội XSKT Cần Thơ cũng có sự chuẩn bị chiều sâu với những cầu thủ trẻ vừa được mượn từ Hoàng Anh Gia Lai và PVF. “Mục tiêu của đội Cần Thơ là xây dựng lối chơi phối hợp nhỏ, nhanh, lôi cuốn người hâm mộ”, HLV Đinh Hồng Vinh khẳng định.

Với sự chuẩn bị lực lượng hiện tại, đội XSKT Cần Thơ được kỳ vọng sẽ mang đến luồng sinh khí mới cho bóng đá Cần Thơ ở mùa giải thứ 4 thi đấu tại V.League. Tuy nhiên, vẫn còn một chút băn khoăn về bản sắc bóng đá địa phương. Một đội bóng có lối chơi đẹp, cầu thủ cống hiến hết sức mình cũng chưa hẳn sẽ thuyết phục được người hâm mộ đến sân. Bao năm qua, đội bóng Hà Nội nỗ lực xây dựng lối chơi đẹp và thậm chí đã 3 lần vô địch V.League nhưng vẫn chưa thể có lượng người hâm mộ tương xứng. Bóng đá Cần Thơ từ khi lên hạng V.League vẫn cố gắng duy trì lực lượng 6-7 cầu thủ địa phương trong đội, nhưng số được ra sân rất ít. Mùa giải này, HLV Đinh Hồng Vinh đã đôn 4 cầu thủ từ đội trẻ của Cần Thơ lên đội 1, nhưng khả năng cạnh tranh vị trí chính thức rất thấp. Đây cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo CLB bóng đá Cần Thơ. Ông Trần Minh Tâm, Chủ tịch CLB, cho biết: “Đội bóng có nhiều thuận lợi khi được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo thành phố, được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sân cỏ đẹp nhất V.League, nhưng cái khó là công tác đào tạo cầu thủ trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu. Khi không có cầu thủ sở tại, đội bóng phải chiêu mộ từ bên ngoài và điều này phát sinh chi phí lớn khi tham dự V.League. Mùa giải này, để tiết giảm chi phí, CLB chủ yếu mượn quân từ các CLB khác mà đa phần là các cầu thủ trẻ của những trung tâm đào tạo danh tiếng như Hoàng Anh Gia Lai và PVF, hoặc những cầu thủ chuyển nhượng tự do”.

Theo ông Trần Minh Tâm, việc mời HLV Đinh Hồng Vinh về dẫn dắt đội bóng XSKT Cần Thơ ở mùa giải này cũng có thể góp phần phát triển bóng đá lâu dài cho Cần Thơ. Bởi HLV Đinh Hồng Vinh là người có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo cầu thủ trẻ khi từng làm trợ lý đội tuyển U20 Quốc gia và nhiều năm huấn luyện ở đội năng khiếu Hoàng Anh Gia Lai.

Còn vài ngày nữa, quả bóng sẽ lăn ở V.League 2018 và người hâm mộ bóng đá Cần Thơ chờ đợi một sự khởi sắc của đội XSKT Cần Thơ. Sức hút, sự lôi cuốn của đội bóng sẽ làm nền tảng bản sắc để vực dậy công tác đào tạo trẻ Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết