07/01/2018 - 16:18

ZMA 2017- phản ánh bức tranh nào của nhạc Việt? 

Zing Music Awards 2017 (ZMA)- giải thưởng âm nhạc do trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến Zing.vn tổ chức vừa công bố top 10 của các hạng mục giải thưởng năm nay. Danh sách này có khá nhiều bất ngờ và nghi ngờ​: ZMA có phản ánh thực chất bức tranh của nhạc Việt 2017?

Bất ngờ đầu tiên là những ca sĩ nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm đã không còn chỗ đứng tại ZMA. Những ca sĩ: Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… trắng tay, còn những những gương mặt từng “công phá” ZMA những mùa trước như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên… cũng “thất thu” ở mùa này khi chỉ có từ 1- 4 đề cử.

Sơn Tùng M-TP có đến 10 đề cử trong ZMA 2017.  Ảnh: wshowbiz.com

Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 năm nay với 10 đề cử. Kế đến là ca sĩ Min với 9 đề cử và Soobin Hoàng Sơn với 8 đề cử. Tiếp đó là Only- C với 6 đề cử; cùng có 5 đề cử là Will, Chi Dân, Hương Tràm. Năm nay, những nhóm nhạc, nghệ sĩ của dòng nhạc độc lập cũng tạo dấu ấn khi được ghi tên vào những hạng mục của ZMA như Ngọt Band, Da LAB, Rhymastic, Jaykii, Kai Đinh…

Có lẽ, câu chuyện được người quan tâm, bàn nhiều nhất trong mùa giải này là việc giọng ca Chi Pu có đến 4 đề cử. Sau khi đi hát chừng hơn 3 tháng, tai tiếng bủa vây, người nặng lời thì gọi là “giọng hát thảm họa”, người nhẹ lời khuyên cô nên bỏ ước mơ ca sĩ, nhưng kết quả bầu chọn cho thấy Chi Pu vẫn là đối thủ nặng ký. 4 đề cử gọi tên Chi Pu đều khá quan trọng: Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích và Nữ ca sĩ được yêu thích nhất. Ở 2 hạng mục đầu do Hội đồng nghệ thuật lựa chọn, khả năng cô được trao giải còn bỏ ngỏ; song ở 2 hạng mục sau do khán giả bầu chọn, cô hoàn toàn có khả năng nhận giải.

Sau 8 mùa trao giải, ZMA luôn thay đổi tiêu chí, hạng mục để cập nhật thị trường nhạc Việt và thế giới. Những xu hướng, thị hiếu âm nhạc trong năm qua phản ánh phần nào trong bảng đề cử. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Giới chuyên môn nhận định, không kỳ vọng quá nhiều vào ZMA để làm thước đo giá trị nghệ thuật của nhạc Việt, có chăng chỉ là thước đo thị trường. ZMA thực sự là sân chơi của các nghệ sĩ trẻ theo dòng nhạc số, nhạc thị trường. Chính vì vậy, đôi khi những giá trị đích thực lại bị đánh tráo bởi kiểu bình chọn ngẫu nhiên và cảm tính của khán giả kiểu “mạnh được yếu thua” về lượng người hâm mộ và biết cách truyền thông. “Ca sĩ” Chi Pu là một điển hình.

 ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết