15/05/2019 - 07:32

“Ước hẹn mùa thu”

Ý tưởng hay nhưng chưa tới 

Sau thành công của “Tháng năm rực rỡ” (2018), khán giả háo hức khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiếp tục khai thác đề tài tuổi thanh xuân với phim “Ước hẹn mùa thu”. Tuy nhiên, dù ý tưởng mới lạ, nhưng tác phẩm này đã không vượt qua được “cái bóng” của “Tháng năm rực rỡ”. Ðiểm yếu của phim ở cách triển khai kịch bản.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV ở Cần Thơ.

Duy (Quốc Anh) tỉnh dậy sau 15 năm hôn mê bởi tai nạn giao thông. Trớ trêu là anh vẫn giữ ký ức và tâm hồn của chàng trai 17 tuổi, trong khi thực tế đã 32 tuổi với nhiều biến cố: ba mẹ ly hôn, anh chàng bạn thân và em trai thành một cặp, cậu bạn dở văn trở thành một đạo diễn nổi tiếng… Đáng nói nhất là mối tình đầu của Duy - Pha Lê (Hoàng Oanh) - giờ là một phụ nữ chín chắn, thành đạt và sắp lấy chồng. Không chấp nhận sự thật, Duy theo đuổi lại Pha Lê, giành lại tình yêu của mình…

Điểm cộng của phim chính là ý tưởng nội dung rất mới. Không đi vào lối mòn với những hoài niệm, tiếc nuối về tuổi thanh xuân, “Ước hẹn mùa thu” kể về một người bỏ lỡ thanh xuân và nỗ lực tìm lại. Do đó, khán giả dễ đồng cảm cho Duy khi cậu lạc lõng giữa cuộc sống của chính mình khi xung quanh thay đổi hoàn toàn. Đáng thương hơn là tuy đã 32 tuổi nhưng suy nghĩ và hành động của Duy vẫn như một chàng trai 17 tuổi ngày nào. Chính sự đơn giản, hồn nhiên và luôn tìm cách làm người yêu vui của Duy đã mang lại cảm xúc mới mẻ cho Pha Lê, khiến cô bị dao động. Vì thế, chuyện tình cảm của cô, Duy và người yêu hiện tại trở nên phức tạp. Sau những sóng gió, Duy phải chấp nhận thực tại và học cách trưởng thành, thích nghi với cuộc sống mới.

Vẫn như những phim trước của Nguyễn Quang Dũng, điểm mạnh của “Ước hẹn mùa thu” là hình ảnh và âm nhạc. Những góc quay rộng, hình ảnh đẹp, lãng mạn kết hợp với nhạc phim giàu cảm xúc theo diễn biến câu chuyện và tâm trạng nhân vật, đã chinh phục người xem. Điển hình như trường đoạn lễ tốt nghiệp trung học; hay sự cài cắm khéo léo những ca khúc nổi tiếng trong suốt mạch phim: từ những ca khúc đi cùng năm tháng “Mong ước kỷ niệm xưa”, “Cây đàn sinh viên”, “Xe đạp ơi”… cho đến những bài hát đình đám gần đây “Người hãy quên em đi”, “Thu cuối”, “Anh đếch cần gì ngoài em”…

Tiếc thay, lối dẫn chuyện rối rắm và không liền mạch khiến phim bị hụt hơi. Thủ pháp đan xen giữa hiện tại và quá khứ chưa mượt, tâm lý nhân vật chưa được khai thác sâu và có những chi tiết thừa khiến mạch phim bị loãng. Những mảng miếng hài còn kém duyên nên tiếng cười bị sượng, nhất là những chi tiết liên quan đến người đồng tính. Hai diễn viên chính: Quốc Anh trong vai Duy và Hoàng Oanh trong vai Pha Lê diễn chưa tốt ở những phân đoạn đòi hỏi nhiều cảm xúc, tâm trạng; giọng nói lạc tông của Quốc Anh nhiều khi khiến người xem bật cười dù là lúc cảnh phim đang xúc động. 

Dù chưa được như mong đợi, nhưng “Ước hẹn mùa thu” là câu chuyện ngọt ngào về tình yêu và tuổi thanh xuân, gửi gắm thông điệp: dù luyến tiếc thanh xuân, bạn cũng đừng quên sống cho hiện tại, cho ngày mai.

Cát Ðằng

Chia sẻ bài viết