09/12/2018 - 15:04

Ý phạt Facebook lợi dụng dữ liệu cá nhân của người dùng

Cơ quan Cạnh tranh Ý (ICA) thông báo đã phạt Facebook hai khoản trị giá tổng cộng 10 triệu euro (khoảng 11,3 triệu USD) do xử lý không đúng cách dữ liệu cá nhân của người dùng.

Tuyên bố ngày 7-12 của ICA cho biết, sau một cuộc điều tra hồi tháng 4 và kết thúc ngày 29-11 vừa qua, cơ quan này kết luận cách thức Facebook sử dụng thông tin của người đăng ký đã vi phạm Luật Người tiêu dùng của Ý. Theo đó, khoản phạt đầu tiên do mạng xã hội này không thông báo đầy đủ cho người dùng ngay từ thời điểm đăng ký tài khoản rằng những thông tin cá nhân của họ sẽ được thu thập để phục vụ mục đích thương mại. ICA cho biết thông tin do Facebook đưa ra trong khâu này “chung chung và thiếu cụ thể” và đã không phân biệt rõ cho khách hàng việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tùy chỉnh dịch vụ và cho điều hướng quảng cáo. Trong khi đó, khoản phạt thứ hai do mạng xã hội này đã chuyển dữ liệu của người dùng cho các bên thứ ba.

Ngoài việc phải nộp phạt, Facebook cũng sẽ phải ra một tuyên bố thông báo tới các khách hàng để khắc phục những thiếu sót trên.

ICA đã mở cuộc điều tra đối với Facebook sau khi 3 tổ chức bảo vệ quyền của người tiêu dùng Ý đã khởi kiện hãng này với cáo buộc sử dụng không đúng cách các dữ liệu cá nhân.

    Minh Ngọc (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Facebook