30/07/2012 - 21:01

Xuất sắc vượt vũ môn

Kỳ thi tuyển đại học năm 2012 cụm thi Cần Thơ vừa qua, Đỗ Duy Phúc (học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm) và Phan Lê Hoài Ân (học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng) đã xuất sắc vượt lên hàng chục ngàn thí sinh để giành ngôi vị thủ khoa của hai trường Đại học: Cần Thơ và Y Dược Cần Thơ. Thành quả ấy là kết tinh của những tháng ngày nỗ lực học tập, pha lẫn những giọt mồ hôi và nước mắt của Ân và Phúc.

Đỗ Duy Phúc đang phụ dì  kinh doanh cửa hàng sách ở Vĩnh Long.

1. Chúng tôi gặp Đỗ Duy Phúc, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Châu Văn Liêm, đạt thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học của Trường Đại học Cần Thơ, tại nhà dì của Phúc ở khóm A, thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Sau kỳ thi đại học vừa qua, Phúc qua Vĩnh Long phụ dì bán sách. Trước khi tiếp xúc cậu thí sinh thủ khoa này, chúng tôi đã được nghe câu chuyện thú vị về chàng trai giỏi đều các môn nhưng lại từng rất sợ học... môn Hóa nhất.

Phúc bộc bạch: “Trong tất cả các môn học, em “ngán” nhất môn Hóa. Điểm trung bình môn Hóa năm lớp 9, lớp 10 của em chỉ đạt 6,5 hoặc hơn một chút. Có lẽ từ sợ mà em đã dành nhiều thời gian cho môn học này, rồi yêu thích nó hồi nào không hay!”. Thế là, Phúc miệt mài ôn luyện môn học này. Từ năm học lớp 11, những bài tập môn Hóa được cô giáo bộ môn gợi mở phương pháp học thông qua những ứng dụng trong cuộc sống, Phúc dần hiểu bài hơn và bắt đầu thích thú với những công thức của nó. Cũng từ lý do đó mà Phúc chọn thi vào ngành Hóa học và kết quả của kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua minh chứng những gì Phúc nguyện đạt được: Thủ khoa Trường Đại học Cần Thơ ngành Hóa học, với số điểm 26,5 (môn Sinh 9.50 điểm, môn Toán 7.75 điểm và môn Hóa học 9.00 điểm).

Khi nhắc về đứa con trai út của mình, ông Đỗ Hữu Hạnh, cha của Phúc, không giấu được niềm vui tự hào: “Vợ chồng tôi buôn bán nhỏ, cuộc sống không ít khó khăn, điều an ủi là 2 đứa con đều rất chăm ngoan, học giỏi. Chị gái của Phúc đang học tại Trường Cao đẳng Cần Thơ. Từ nhỏ, Phúc luôn có ý thức tự học, không đợi cha mẹ phải nhắc nhở. Hay tin Phúc đậu thủ khoa hàng xóm đã đến nhà chúc mừng. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng lo cho 2 đứa con được học đến nơi đến chốn”.

Gia đình Phúc sống trong căn nhà nhỏ ở Khu dân cư Thới Nhựt, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi sáng đi học, Phúc nấu mì gói hoặc rang cơm ăn rồi vui vẻ đạp xe đến trường. Sau thời gian học trên lớp, hai chị em Phúc phụ cha mẹ buôn bán. Những ngày hè, chị em Phúc lại sang nhà người dì ở tỉnh Vĩnh Long để phụ tiếp bán sách, văn phòng phẩm. Chị Nguyễn Thị Tuyết, dì của Phúc, nói: “Thấy cháu siêng năng, học giỏi, vợ chồng tôi luôn động viên và cùng vợ chồng anh, chị tôi lo cho cháu. Cháu đậu thủ khoa không chỉ là tin vui mà còn là niềm tự hào của gia đình”...

Những năm qua, cha mẹ Phúc đã rất vất vả chắt chiu dành dụm từng đồng lãi có được từ việc mua bán nhỏ để lo cho chị em Phúc ăn học. Tâm niệm của ông Hạnh- cha Phúc: “Gia đình tôi không có gì quí giá để lại cho con, ngoài lo cho chúng cái chữ, nghề nghiệp cho bản thân và giúp ích cho đời”. Chính hình ảnh sớm hôm tần tảo của cha, mẹ đã tạo động lực giúp chị em Phúc học tốt để không phụ lòng cha, mẹ. Phúc bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học tập, phục vụ tốt cho xã hội, cho cộng đồng. Quan trọng hơn là mang đến niềm vui, hãnh diện cho cha mẹ...”.

Phan Lê Hoài Ân.

2. Cùng với suy nghĩ học để đền đáp công lao sinh thành của cha mẹ, thủ khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ Phan Lê Hoài Ân luôn phấn đấu trong học tập. Nhờ vậy, 12 năm liền Ân luôn là học sinh giỏi, đứng nhất lớp, đạt Huy chương Vàng Olympic 30-4 năm học lớp 9, 10 và đạt số điểm cao nhất trong kỳ thi đại học năm 2012 của ngành Dược: 28,5 điểm.

Phong thái đĩnh đạc, Phan Lê Hoài Ân trông già dặn hơn so với tuổi 18. Bạn bè lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng thường gọi đùa Ân là “cây Toán già”, vì Ân học rất giỏi môn Toán. Lớp 12, điểm trung bình môn Toán của Ân đạt 10.0 điểm và môn Toán thi đại học của Ân đạt 9,5 điểm. Khi được hỏi kinh nghiệm học, Ân nói: “Em yêu thích môn Toán từ năm học lớp 8, không có bí quyết gì, chỉ làm bài tập thật nhiều bên cạnh những lý thuyết đã học. Những bài tập khó thì em sẽ tìm nhiều cách giải khác nhau”. Theo Ân, để học tốt, ngoài giờ học trên lớp, Ân còn tìm hiểu thêm các bài tập nâng cao, đọc sách và tự học là chính. Nếu bài tập quá khó, giải không ra, Ân sẽ dùng cách khác để giải, “bí” quá, Ân sẽ hỏi bạn bè, thầy cô... Chính niềm say mê tìm cách giải bài tập Toán đã tạo cho Ân thêm tính kiên nhẫn và quyết tâm học thật tốt để thi vào ngành Dược. Ân tâm sự: “Em ước mơ sẽ trở thành nhà nghiên cứu, bào chế những loại thuốc trị bệnh cho mọi người”.

Gia đình Hoài Ân ở ấp An Lợi A, xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, thu nhập chủ yếu dựa vào 3 công ruộng. Thương cậu học sinh nhà nghèo, chịu khó lại học giỏi, mấy năm qua, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng đều quan tâm, ưu tiên những suất học bổng cho Ân. Trước khi chia tay chúng tôi, Ân nói trong xúc động: “Từ khi xa nhà đến Cần Thơ đi học, mỗi lần về thăm nhà, nhìn đôi bàn tay cha mẹ đầy vết chai sần, dáng vẻ mệt mỏi vì lao tâm, khổ trí của cha mẹ, em đã tự nhủ là phải mang đến niềm vui cho cha mẹ và điều duy nhất em có thể làm được trong lúc này là học thật tốt để cha mẹ yên lòng”.

* * *

Không ai có thể chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể chọn cho mình một hướng đi để phấn đấu thực hiện ước mơ. Phan Lê Hoài Ân và Đỗ Duy Phúc đều xuất thân trong gia đình khó khăn nhưng chính niềm tin, nghị lực vượt khó đã giúp Ân và Phúc đạt được danh hiệu cao nhất: Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học 2012 của hai trường đại học lớn của vùng ĐBSCL. Và phần thưởng “nóng” mà lãnh đạo UBND TP Cần Thơ trao tặng vào ngày 27-7 vừa qua thực sự là phần thưởng xứng đáng dành cho Ân và Phúc. Món quà ấy sẽ giúp hai em có thêm nghị lực để tiếp tục học tốt, trở thành những công dân hữu ích cho xã hội.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết