28/05/2022 - 18:23

Xoa bóp giảm đau nhanh

THU SƯƠNG (lược ghi)

Xoa bóp là cách thức đơn giản và nhanh chóng, giúp giảm hiệu quả những cơn đau đầu, đau vai gáy, đau lưng, thần kinh tọa, liệt mặt ngoại biên, liệt nửa người. Các chuyên gia y học cổ truyền khuyến cáo, kết hợp giữa các phương pháp điều trị dùng thuốc và xoa bóp giúp bệnh nhân có thể vượt qua bệnh tật, mau hồi phục.

Xoa bóp có rất nhiều tác dụng, đối với da, hệ thần kinh, cơ, gân, khớp, hệ tuần hoàn, hệ bạch huyết và nhiều cơ quan chức năng khác. Ðối với da, xoa bóp làm cho hô hấp của da được tốt hơn, tăng đào thải các chất cặn bã qua tuyến mồ hôi; tăng tuần hoàn, dinh dưỡng cho da, làm cho da co giãn tốt, bóng đẹp và mịn. Ðối với hệ thần kinh, xoa bóp có ảnh hưởng lớn đối với hệ thần kinh thực vật, nhất là đối với hệ giao cảm. Qua đó gây nên những thay đổi trong một số nội tạng và mạch máu. Ðối với gân, cơ, khớp, xoa bóp tăng tính đàn hồi, năng lực làm việc, sức bền, nhanh phục hồi sức khỏe cho cơ. Xoa bóp giải quyết chứng phù nề co cứng, đau cơ; tăng dinh dưỡng cho cơ, giảm teo cơ; tăng tính co giãn của dây chằng; tăng tiết dịch và tuần hoàn quanh khớp. Việc xoa bóp thường xuyên cũng có tác dụng đối với hệ tuần hoàn, làm giãn mạch hạ áp và giảm gánh nặng cho tim. Ngoài ra, giúp tăng cường vận chuyển bạch huyết, giảm hiện tượng ngưng trệ, sự tiết dịch vùng khớp và ổ bụng, có tác dụng giảm sưng, giảm phù nề.

Theo Ths.BS Châu Nhị Vân, Phó Trưởng Bộ môn Y học cổ truyền Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, những trường hợp khuyến khích dùng phương pháp xoa bóp kết hợp để giảm đau và điều trị bệnh gồm đau đầu, đau vai gáy, đau cơ, viêm đau dây và rễ thần kinh. Xoa bóp chữa các trường hợp co cứng cơ, liệt cứng, do khích rễ và dây thần kinh. Tăng cường tuần hoàn, dinh dưỡng cho da, dưới da, cơ, thần kinh trong bệnh bại liệt, teo cơ, kích thích phục hồi dẫn truyền thần kinh; phục hồi cơ bắp sau tập thể thao hay lao động nặng. Xoa bóp còn có tác dụng thư giãn, chống mệt mỏi.

Tuy nhiên, bác sĩ lưu ý khi đi chữa bệnh bằng xoa bóp là: không làm xoa bóp bấm huyệt khi đang quá đói, quá no. Trước khi làm xoa bóp nên ngồi nghỉ thoải mái 5-10 phút. Sau một lần xoa bóp, hôm sau thấy mệt mỏi là trước đó thủ thuật đã quá mạnh, lần sau yêu cầu nhân viên cần giảm nhẹ lại. Ðể tránh nghiện xoa bóp và phát huy tác dụng, một liệu trình chữa bệnh thường từ 10-15 lần. Với bệnh cấp tính, mỗi ngày có thể làm một lần, bệnh mạn tính thường cách một ngày làm một lần hay 2 lần/tuần. Thời gian một lần xoa bóp: Nếu xoa bóp toàn thân thường từ 30-40 phút. Nếu xoa bóp bộ phận của cơ thể thường từ 10-15 phút.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Xoa bópgiảm đau