02/08/2016 - 20:25

Xem “Nguyệt thực”, để thấy nghề báo có lu mờ?

Giữa thời kinh tế thị trường và cạnh tranh thông tin, các cơ quan ngôn luận, báo chí cũng phải đối mặt những vấn đề tế nhị liên quan đến tiền và quyền. Đó cũng là lúc xảy ra nhiều mâu thuẫn buộc người làm báo phải chọn lựa giữa đạo đức nghề nghiệp và lợi ích kinh tế.

Câu chuyện khá hay về nghề báo và nhà báo được chuyển tải trong "Nguyệt thực", dài 45 tập, phát sóng lúc 21 giờ 10 phút, thứ hai và thứ ba hằng tuần trên kênh VTV3.

 Sơn (Thiên Bảo, phải) và Thủy (Tường Vy) không quản những chuyến công tác xa, nguy hiểm điều tra nhà máy DGK.

Sau khi tốt nghiệp ngành báo chí, Sơn (Thiên Bảo) và Hoàng (Minh Luân) cùng về làm tại tòa soạn báo Hiện Đại. Vốn là bạn thân, cả hai luôn hỗ trợ nhau trong công việc dù lĩnh vực phụ trách khác nhau. Sơn chuyên viết về mảng phóng sự điều tra, còn Hoàng phụ trách văn hóa nghệ thuật. Tuy là tờ báo danh tiếng, từng phơi bày nhiều vụ án và sai phạm, nhưng Hiện Đại đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính như những tờ báo khác khi bị cắt giảm 50% kinh phí. Ban biên tập buộc phải giải quyết khó khăn này bằng cách ra ấn phẩm phụ mang tên Sành Điệu Star- chuyên khai thác chuyện làng giải trí. Hoàng là người đề xuất và thực hiện Sành Điệu Star.

Những câu chuyện của các ngôi sao hay những vấn đề được dư luận quan tâm đều được Hoàng và nhóm của anh phóng đại lên, dùng câu chữ dẫn dắt dư luận, khiến nhiều người bị xúc phạm. Ca sĩ Mỹ Khanh (Ninh Dương Lan Ngọc) bị vướng vào nghi án bán dâm chỉ vì lối suy diễn của Hoàng, trong khi ca sĩ Mai Hoa (Kha Ly) mới là người có liên quan. Thậm chí, Sơn cũng bị Hoàng lôi vào cuộc. Tai nạn của Sơn bị Hoàng cường điệu trở thành vụ hành hung, đe dọa nhà báo. Tình bạn giữa Sơn và Hoàng trở nên căng thẳng vì những khác biệt trong quan điểm làm báo. Trong khi đó, Thủy (Tường Vy)- người yêu của Hoàng, đang cùng Sơn âm thầm điều tra nhà máy DGK xả chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. Cả hai không muốn Hoàng biết chuyện này vì ông chủ của DGK chính là đại gia Phạm Kiên có quan hệ mật thiết với cha mẹ Hoàng và thường xuyên tài trợ quảng cáo cho Sành Điệu Star.

"Nguyệt thực" có kịch bản khá kịch tính, xây dựng tình tiết hợp lý, làm bật lên được những mâu thuẫn về nhân sinh quan, cũng như cái nhìn về nghề nghiệp của Sơn và Hoàng. Trong khi Sơn coi nghề báo và nhà báo là cầu nối thông tin trung thực cho xã hội và độc giả; thì Hoàng lại coi đó là một thứ quyền lực có thể đem đến tiền bạc và danh vọng. Phim cũng phản ánh chân thực về những vất vả, nguy hiểm mà người làm báo chân chính phải đối mặt trong quá trình tác nghiệp để vạch trần những sai phạm, đòi lại công lý cho người dân. Đó là Sơn, Phát, Thủy dù bị đe dọa tính mạng vẫn không ngừng điều tra các vụ rút ruột công trình, thực phẩm bẩn, sai phạm trong quản lý hành chính nhà nước. Họ là những người luôn đi tìm sự thật và công lý cho người đọc.

Ở một khía cạnh khác, phim cũng đặt ra vấn đề nhạy cảm mà các cơ quan báo chí phải đối mặt, đó là tài chính. Để có tiền, nhiều tờ báo đi lệch tôn chỉ, mục đích ban đầu, trở nên "lá cải hóa" khi chỉ quan tâm đến việc tăng lượt người xem, phát hành; mà quên mất nhiệm vụ trọng yếu của báo chí là phản ánh sự thật, những vấn đề bức thiết trong cuộc sống. Dần dần, nhiều người làm báo có cái nhìn sai lệch về báo chí, xem đó là công cụ để vụ lợi.

Phim có dàn diễn viên đồng đều, nhập vai và kết hợp ăn ý trong từng phân đoạn, tạo nên những tình huống hấp dẫn, lôi cuốn người xem.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết