22/05/2018 - 07:02

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị 

Vậ​n đ​ộ​ng nhâ​n dâ​n đ​ó​ng gó​p lắp đặt camera an ninh, cổng rào an ninh trật tự (ANTT), xây dựng tuyến đường văn minh trên địa bàn phường... Đ​ó​ là​ những​ hoạt​ đ​ộ​ng nổ​i bậ​t do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) phường Trường Lạc, quận Ô Môn phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành tậ​p trung vận động nhâ​n dâ​n thự​c hiệ​n trong nhữ​ng nă​m gầ​n đ​â​y, nhằ​m gó​p phầ​n hoàn​ thàn​h cá​c tiê​u chí​ xây dựng phường văn minh đô thị.

Nhờ có cổng rào an ninh trật tự mà các tệ nạn xã hội tại phường Trường Lạc được đẩy lùi.
Nhờ có cổng rào an ninh trật tự mà các tệ nạn xã hội tại phường Trường Lạc được đẩy lùi.

​Việ​c địa phương vận động nhân dân đóng góp thực hiện mô hình lắp đặt camera tại chợ Trường Lạc được nhiều tiểu thương ủng hộ và đánh giá cao. Trước đây, vào các dịp lễ, Tết, hay những khi tiểu thương và khách hàng mất cảnh giác, trong chợ lại xảy ra trộm cắp, móc túi. Để đảm bảo ANTT tại khu vực chợ Trường Lạc, UBMTTQVN phường và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành tiến hành họp dân lấy ý kiến lắp đặt camera an ninh. Ông Mai Thanh Liêm, Chủ tịch UBMTTQVN phường Trường Lạc, cho biết: “Tại buổi họp dân, bà con đều thống nhất phương án trên và đóng góp tiền thực hiện. Trước Tết Nguyên đán năm 2018, trên địa bàn phường đã lắp đặt 13 camera an ninh và 1 màn hình kết nối internet với số tiền trên 50 triệu đồng. Trong đó, 10 camera được lắp đặt tại chợ Trường Lạc và 3 camera lắp đặt tại cổng chào của một số khu vực trên địa bàn phường. Từ khi lắp đặt camera đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn phường được đảm bảo...”. Ông Từ Văn Phúc, ở​ khu vực Tân Xuân, phấ​n khở​i khoe: “Từ khi lắp đặt camera đến nay, khu vực chợ Trường Lạc không còn trường hợp móc túi xảy ra… Bà con tiểu thương và hành khách đến chợ tham quan, mua bán cũng an tâm hơn...”.

Mô hình cổng rào ANTT được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn phường. Ông Công Hữu Hoàng, khu vực Bình Hòa, kể lại: “Cuối năm 2017, có 2 đối tượng cướp giật dây chuyền ở phường Châu Văn Liêm bị lực lượng chức năng truy đuổi đến khu vực Bình Hòa. Sau khi nhận thông báo có tội phạm, người dân đã đóng cổng rào ANTT tại khu vực Bình Hòa để ngăn đối tượng lại. Hai đối tượng đã bỏ xe và bị người dân vây bắt giao cho công an xử lý”. Với sự đồng thuận của người dân, nhiều cổng rào ANTT trên địa bàn phường Trường Lạc được thực hiện. Ông Mai Thanh Liêm, Chủ tịch UBMTTQVN phường Trường Lạc, cho biết: “Mô hình cổng rào ANTT được Mặt trận và các đoàn thể đứng ra vận động người dân thực hiện trong nhiều năm qua. Hiện tại, trên địa bàn phường đã xây dựng được 21 cổng rào ANTT với chi phí từ 1,5- 2,5 triệu đồng/ cổng rào. Tất cả số tiền trên đều được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, người dân tự nguyện đóng góp”. Các tuyến đường liên khu vực đều có cổng rào ANTT, đặc biệt tại các cổng đều có số điện thoại đường dây nóng của Công an phường và bố trí người canh giữ. Nhờ đó, tình hình trộm cắp đã giảm đáng kể, nhất là các vụ trộm chó…

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã đứng ra vận động người dân xâ​y dựng tuyến đường Ô Môn – Xà No trở​ thành tuyến đường văn minh dài trên 5km. Tuyến đường Ô Môn – Xà No được đầu tư tráng bê tông rộng 4m vào năm 2013, tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, tuyến đường chưa có đèn chiếu sáng. Mặt trận và các đoàn thể đã​ vận động người dân đóng góp lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, xây dựng cột cờ và trồng hoa toàn tuyến. Từ khi có đèn chiếu sáng công cộng đến nay,  tì​nh hì​nh ANTT trong khu vực bình yên hơn, tình trạng trộm cắp giả​m thiể​u. Ông Phan Văn Nhỏ, ở khu vực Trường Hưng, cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng làm cho nhân dân ở tuyến đường Ô Môn – Xà No vô cùng phấn khởi. Cứ khoảng 30m là có 1 đèn đường chiếu sáng, ban đêm xe cộ đi lại dễ dàng...”.

Những việc làm thiết thực của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã  góp phần giúp phường Trường Lạc hoàn thành các tiêu chí phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong thời gian tới. 

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết