21/07/2018 - 18:20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Xây dựng nông thôn mới là xây dựng một xã hội dân chủ cho người dân, do người dân làm chủ thể 

Nhân dịp công tác tại Hà Tĩnh, sáng 21-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại huyện Đức Thọ – vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng, quê hương Tổng Bí thư Trần Phú và cũng là một địa phương đạt nhiều thành tích trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Đức Thọ - mảnh đất giang sơn tụ khí - là quê hương đã sản sinh ra nhiều anh hùng nghĩa liệt, nhiều danh nhân văn hóa mà  đặc biệt là đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người chiến sĩ Cộng sản lỗi lạc đã làm rạng danh quê hương, đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà gia đình bà Mai Xuân Tam tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.  Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Sau 8 năm triển khai, đến nay, Đức Thọ đã huy động được gần 2,6 ngàn tỉ đồng, 9.680 hộ hiến đất ở và đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 837 ngàn m2 tương đương 64 tỉ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 18/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý nông nghiệp chỉ còn chiếm 22,2% trong cơ cấu kinh tế ở Đức Thọ, lĩnh vực thương mại – dịch vụ chiếm tỷ lệ cao với 45,8%; thu nhập bình quân đầu người của Đức Thọ năm 2017 đạt 35,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,9%.

Nét nổi bật trong thành tựu xây dựng nông thôn mới của Đức Thọ là tiêu chí thứ 20 với việc phát triển khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Đây là nét đặc trưng, sáng tạo của Hà Tĩnh. Đức Thọ đã triển khai xây dựng 147 khu dân cư mới kiểu mẫu, 755 vườn mẫu. Quá trình thực hiện cho thấy đây là tiền đề để xây dựng nông thôn mới bền vững, huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc, phát huy vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng. Xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi được tập quán của người dân từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn. Nhiều vườn cho thu nhập trên 75 triệu đồng/năm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Không chỉ có vậy, xây dựng khu dân cư mẫu còn khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự sáng tạo, đổi mới của Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ trong công tác xây dựng nông thôn mới mà điển hình là tiêu chí xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã nâng cao và ổn định thu nhập cho người dân. Vui mừng nhắc lại những ấn tượng tốt từ chuyến thăm hỏi, tiếp xúc các gia đình ứng dụng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tại xã Tùng Ảnh, Thủ tướng cho rằng, qua triển khai các mô hình này đã gìn giữ, tôn tạo nét văn hóa truyền thống trong cộng đồng; đồng thời nâng cao hiệu quả gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới – chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước là nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ “xây dựng nông thôn mới là xây dựng một xã hội dân chủ cho người dân, do người dân làm chủ thể” đi liền với đó là xây dựng một xã hội an toàn cho người dân.

m Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và về thăm huyện Đức Thọ, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng nằm trên ngọn núi Quần Hội (xã Tùng Ảnh - Đức Thọ).

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết