30/04/2018 - 16:56

Xây dựng nét đẹp văn hóa trong cộng đồng dân cư 

Đó là mục tiêu chính của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau liên ấp Nhơn Bình, Nhơn Bình A và Nhơn Phú thuộc Hội Người cao tuổi (NCT) xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền. Mô hình đã phát huy hiệu quả, thu hút nhiều hội viên Hội NCT tham gia, bước đầu góp phần hình thành nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Hội Người cao tuổi đến thăm hỏi đời sống của thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. 

Cuối năm 2017, thực hiện Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020”, Hội NCT huyện Phong Điền đã chọn xã Nhơn Ái thực hiện mô hình điểm để nhân rộng ra toàn huyện. Theo đó, Hội NCT xã đã tuyên truyền, vận động thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên ấp Nhơn Bình, Nhơn Bình A và Nhơn Phú, với 50 thành viên. Ông Nguyễn Thanh Phong, thành viên CLB bộc bạch: “Tham gia vào CLB, tôi hiểu biết hơn về những quy định của pháp luật, học được nhiều kinh nghiệm quý báu trong xây dựng gia đình hạnh phúc, dạy con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi… Mọi người cùng nhắc nhở nhau phải sống gương mẫu để con cháu noi theo. Ban Chủ nhiệm kêu gọi sự tự nguyện của mọi người cùng chung tay giúp những trường hợp có nhu cầu được giúp đỡ. Điều quan trọng là tạo được mối quan hệ đoàn kết tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT”.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Đến nay, có 32 lượt người được khám tư vấn sức khỏe, 12 người được cán bộ y tế đến tận nhà khám bệnh. Ban Chủ nhiệm đã hướng dẫn 15 lượt người làm hồ sơ vay vốn; trực tiếp làm thủ tục cho 5 hội viên được hưởng chế độ NCT; vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm hằng tháng cho 13 thành viên CLB; tư vấn giúp nhiều hộ mua cây giống chất lượng cao. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn giúp nhau sửa chữa nhà, dọn mương, đốn cây…”.

Gia đình ông Lê Văn Bền ở ấp Nhơn Phú là một trong những hộ được CLB hỗ trợ thường xuyên. Ông Bền tâm sự: “Tuổi cao, mắt kém nên tôi bỏ nghề thợ mộc. Từ khi vợ bị tai biến nằm một chỗ, cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhờ được Hội NCT hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm hằng tháng, vợ chồng tôi đỡ vất vả hơn”. Còn bà Đặng Thị Kim Thánh, ấp Nhơn Bình, bày tỏ: “Nhờ Hội NCT hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng, tôi có điều kiện chăm sóc vườn, thu nhập 100 triệu đồng/năm”. Hay ông Lê Văn Long ở ấp Nhơn Bình A phấn khởi cho biết: “Nhờ cán bộ y tế cấp cứu và đến nhà khám bệnh, tư vấn cách điều trị, vợ tôi đã dần hồi phục sức khỏe sau lần bị tai biến. Hội NCT còn đến thăm, tặng quà động viên, vợ chồng tôi vui lắm”.

Theo ông Lê Văn Hòn, Chủ tịch Hội NCT xã Nhơn Ái, mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau nhằm huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, Hội NCT và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò của NCT. Tham gia mô hình, NCT còn được hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo; người già yếu, neo đơn được khám bệnh miễn phí tại nhà, được tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ…Thời gian tới, Hội sẽ tách các thành viên trong CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên ấp ra thành 3 CLB ở 3 ấp Nhơn Bình, Nhơn Bình A, Nhơn Phú; đồng thời, có kế hoạch nhân rộng mô hình nhằm thu hút thêm nhiều người tham gia.

Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên ấp Nhơn Bình, Nhơn Bình A và Nhơn Phú ở xã Nhơn Ái đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy ý nghĩa, nét đẹp trong đời sống văn hóa của nhân dân, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển toàn diện hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết