21/04/2018 - 16:33

Xây dựng môi trường sống tốt hơn cho người dân 

Triển khai gói Chương trình sáng kiến vì thành phố xanh - sạch - đẹp (nằm trong khuôn khổ dự án 2), TP Cần Thơ đã tuyển chọn được 13 sáng kiến thực hiện, mỗi sáng kiến được hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng. Mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ đã kiểm tra kết quả triển khai gói Chương trình này và yêu cầu các địa phương phải phát động người dân tham gia thực hiện các sáng kiến, duy trì các sáng kiến. Các mô hình sáng kiến hiệu quả sẽ được nhân rộng trên địa bàn thành phố, tạo môi trường sống cho người dân tốt hơn.

Triển khai 6 sáng kiến

Ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: Ngân hàng Thế giới đã duyệt cho Chương trình sáng kiến vì thành phố xanh - sạch - đẹp kinh phí 500 nghìn USD. Thời gian qua, một số sở, ngành thành phố có liên quan, Ban Giám khảo đã tham mưu chọn được 13 sáng kiến vì thành phố xanh - sạch - đẹp (tổng kinh phí khoảng 2,5 tỉ đồng) thông báo với Ngân hàng Thế giới triển khai thực hiện. Đây là chương trình truyền thông, quảng bá các sáng kiến xanh - sạch - đẹp, để cộng đồng cùng tham gia thực hiện. Đến nay, đã triển khai thực hiện được 6 sáng kiến, 7 sáng kiến còn lại sẽ sớm triển khai thực hiện.

Sáng kiến xây dựng bờ kè xanh (hồ Xáng Thổi) trồng hoa tạo không gian xanh cho đô thị thành phố. Ảnh: ANH KHOA
Sáng kiến xây dựng bờ kè xanh (hồ Xáng Thổi) trồng hoa tạo không gian xanh cho đô thị thành phố. Ảnh: ANH KHOA

 

Theo kế hoạch của Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, đến tháng 6-2018 sẽ hoàn thành tất cả 6 sáng kiến. Trong đó, sáng kiến vườn rau công sở đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đã thu hoạch được nhiều vụ. Sáng kiến xây dựng khu phố xanh đã khảo sát thực địa đoạn đường thực hiện sáng kiến, tổ chức họp người dân để giới thiệu sáng kiến, tham vấn ý kiến trực tiếp các hộ dân, phát động sáng kiến và lắp đặt trụ khí canh trồng rau sạch cho 4 hộ gia đình, hướng dẫn các hộ dân sử dụng thiết bị trồng rau và ươm tạo, chăm sóc cây con; tới đây sẽ trồng các loại hoa kiểng trang trí sân nhà các hộ dân. Sáng kiến không gian làm việc đã tham vấn ý kiến chuyên gia về cây cảnh để lên thiết kế không gian và lựa chọn cây xanh phù hợp, khảo sát các địa điểm công sở để tiến hành thực hiện, cải tạo địa điểm được lựa chọn (Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn…)…

Sáng kiến xây dựng mô hình lá phổi xanh trồng hoa súng thân thiện với môi trường và tạo cảnh quan cho hồ Xáng Thổi TP Cần Thơ đã tiến hành khảo sát địa điểm để thiết kế phương án thực hiện, trồng lại hoa súng, tổ chức buổi thu gom rác trên mặt hồ Xáng Thổi; kế hoạch tới tiến hành thả cá vào hồ, lắp đặt các biển tuyên truyền người dân giữ gìn môi trường và bảo vệ hệ sinh thái động và thực vật trong hồ. Sáng kiến xây dựng bờ kè xanh (hồ Xáng Thổi) đã khảo sát thực địa, xây dựng bồn hoa ở mặt trong của bờ kè, kết hợp với Thành Đoàn tổ chức lễ ra quân “Ngày chủ nhật xanh” và đã tiến hành trồng hoa vào những bồn hoa đã thi công, tính đến hiện tại đã xây dựng được 19 bồn hoa cho một bên bờ kè dẫn vào hồ Xáng Thổi; kế hoạch tới sẽ chăm sóc cây trồng tại các bồn hoa, thi công giai đoạn tiếp theo của sáng kiến… Sáng kiến giải pháp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp cho khu vực bờ kè và một số vùng lân cận thuộc khu vực 4 (phường An Phú, quận Ninh Kiều) đã đạt trên 60% khối lượng; đã tham vấn cộng đồng, lắp đặt camera an ninh tại khu vực bờ kè rạch Tham Tướng, tập huấn cách sử dụng và quản lý camera an ninh, tổ chức ra quân tổng vệ sinh và vận động người dân tham gia thực hiện vệ sinh môi trường, lắp đặt thí điểm hệ thống tự thu gom rác thải trên bờ kè…

Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ sẽ sớm triển khai thực hiện 7 sáng kiến còn lại, các sáng kiến này đang thực hiện các bước thủ tục, khảo sát lại điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế qua tham vấn cộng đồng. Đó là: sáng kiến bảo vệ môi trường xanh tại chợ nổi Cái Răng, xây dựng khu thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao (khu tái định cư Long Tuyền), xây dựng không gian xanh Trường Dạy nghề cho người khuyết tật (khu tái định cư Long Tuyền), xây dựng hệ sinh thái thực vật thu nhỏ (khu tái định cư Long Tuyền), không gian xanh đô thị (Quận ủy Ninh Kiều), xây dựng mô hình người dân Cồn Sơn hạn chế sử dụng  túi nylon và sáng kiến nâng cao chất lượng cuộc sống người dân bằng phương pháp trồng rau thủy canh.

Phát động người dân tham gia sáng kiến

Anh Viên Tuấn Khanh, chủ sáng kiến xây dựng bờ kè xanh (hồ Xáng Thổi) cho biết: Triển khai thực hiện sáng kiến từ tháng 3-2018, qua tham vấn cộng đồng của gần 90 hộ nhìn chung hầu như người dân đồng thuận, do đó đã triển khai xây dựng được 19 bồn hoa cho một bên bờ kè dẫn vào hồ Xáng Thổi (bên phải), trồng hoa Hoàng Yến đang phát triển tốt. Dự kiến một bên bờ kè dẫn vào hồ Xáng Thổi còn lại sẽ triển khai làm khung sắt trồng dây leo để tạo không gian xanh, sử dụng điện năng lượng mặt trời tạo đèn chiếu sáng, làm nổi bật khu vực này…

Theo Phó Chủ tịch UBND phường An Cư Dương Văn Long, triển khai sáng kiến xây dựng bờ kè xanh (hồ Xáng Thổi) phường đã phối hợp tốt với chủ sáng kiến trong vấn đề thi công, tuyên truyền cho người dân nắm bắt tham gia, sáng kiến trồng hoa sạch đẹp nên nhìn chung người dân ủng hộ nhiệt tình. Địa phương cũng đang gắn camera bảo vệ, nhắc nhở người dân ý thức bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho rằng: Đây là sáng kiến cộng đồng, có ý nghĩa công tác truyền thông, người hưởng thụ cũng chính là cộng đồng. Do đó, các địa phương phải phát động người dân thấy được trách nhiệm, tham gia thực hiện các sáng kiến, duy trì các sáng kiến (chăm sóc, bảo quản cây xanh, giữ gìn môi trường…); nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu. Các mô hình sáng kiến hiệu quả sẽ nhân rộng ra trên địa bàn thành phố, tạo môi trường sống cho người dân tốt hơn.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết