03/12/2023 - 07:14

Xây dựng lòng tin, củng cố quan hệ với bạn bè quốc tế 

Ngoại giao nhân dân là 1 trong 3 trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại. Trong 20 năm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ, công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) của thành phố đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Dấu ấn Việt Nam - Hoa Kỳ

Từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 12-7-1995), đặc biệt là khi 2 nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (tháng 7-2013), quan hệ nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ. Lãnh đạo 2 nước đã ra tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, vào đúng dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023), đánh dấu giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương trong quan hệ 2 nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của LHCTCHN Việt Nam tặng GS.TS Hà Thanh Toàn, Chủ tịch HHN Việt Nam - Hoa Kỳ TP Cần Thơ.

Theo GS.TS Hà Thanh Toàn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Chủ tịch Hội Hữu nghị (HHN) Việt Nam - Hoa Kỳ thành phố, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại giao đoàn; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện với các đối tác Hoa Kỳ. Hội thường xuyên thông tin các hoạt động hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước, nhắc nhở hội viên giữ gìn, phát huy truyền thống hữu nghị và hợp tác giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước...

Riêng Trường Đại học Cần Thơ đã thực hiện nhiều dự án do các tổ chức và cá nhân của Hoa Kỳ tài trợ. Hơn 20 dự án quốc tế với quy mô khác nhau, được triển khai tại thành phố cùng các tỉnh, thành khác trong khu vực ĐBSCL. Hằng năm, Trường Đại học Cần Thơ đón tiếp nhiều đoàn công tác của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ đến thăm và trao đổi với Trường về các chương trình hợp tác, như: chương trình học bổng tiếng Anh Access dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chương trình chuyên gia giảng dạy tiếng Anh (English Language Fellow) và triển lãm giáo dục đại học Hoa Kỳ...

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại

Hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ có 21 HHN thành viên; đang thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với gần 200 tổ chức phi chính phủ, trường đại học và lãnh sự quán của các nước; 57 tổ chức nhân dân ở 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các HNN thành viên hết sức coi trọng, nhận thức đầy đủ hệ thống chính trị của Việt Nam, thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống chính trị.

Với tinh thần chủ động, đổi mới và trách nhiệm, các hoạt động ĐNND được LHCTCHN TP Cần Thơ và các HHN thành viên triển khai sát với chương trình của thành phố. Từ năm 2013 đến nay, LHCTCHN thành phố và các HHN thành viên đã cử, tổ chức cho 29 đoàn, 138 lượt người đến thăm, tập huấn, chào xã giao với nhiều quốc gia: Nhật Bản, Campuchia, Lào, Italia, Cuba, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ… Mỗi năm, đón tiếp hơn 500 lượt đoàn ngoại giao, hàng ngàn lượt khách quốc tế đến thăm, làm việc, ký kết hợp tác, trao đổi, tìm cơ hội đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... giữa Cần Thơ với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, LHCTCHN TP Cần Thơ luôn quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại; phổ biến quan điểm của Đảng về mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển quan hệ có chiều sâu với nhân dân các nước láng giềng và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại; củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, tăng cường quan hệ với các lực lượng yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới. Đồng thời, tăng cường công tác người Việt Nam ở nước ngoài tạo thành mặt trận toàn dân làm công tác ĐNND. 

Bên cạnh đó, LHCTCHN thành phố quan tâm mở rộng hoạt động quan hệ quốc tế, giao lưu hữu nghị. Trung bình mỗi năm, LHCTCHN thành phố chủ trì, đồng chủ trì hơn 20 sự kiện, hoạt động vì hòa bình hữu nghị, giao lưu nhân dân; tuyên truyền, quảng bá về lịch sử hình thành, phát triển cũng như nét đẹp văn hóa, ẩm thực của các nước đến với người dân thành phố và ngược lại. Riêng năm 2023, LHCTCHN thành phố cùng các HHN thành viên phối hợp lãnh sự quán các nước, các đơn vị có liên quan tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị ngoại giao: Ngày Hội Pháp ngữ khu vực ĐBSCL lần thứ 23 tại TP Cần Thơ; lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan và Hội thảo Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG); chương trình nghệ thuật của Nhóm múa cổ điển Bharatnatyam - Ấn Độ; giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản... Các hoạt động được bạn bè quốc tế đánh giá cao, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Bà Lê Thị Thanh Giang chia sẻ: Trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, LHCTCHN thành phố tiếp tục chú trọng gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, thu hút sự ủng hộ, chia sẻ của cộng đồng quốc tế..., đóng góp có hiệu quả vào đường lối đối ngoại chung của thành phố.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết