16/03/2021 - 05:29

Xâm nhập mặn tăng vào cuối tháng 3-2021 

(CT) - Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, từ ngày 12-3-2021 đến nay, tại các cửa sông chính vùng ĐBSCL xâm nhập mặn (XNM) có xu thế tăng trở lại, mặn 4g/l xâm nhập sâu vào các cửa sông Cửu Long từ 48-70km, từ 75-90km trên sông Vàm Cỏ và từ 50-55km trên sông Cái Lớn. Thời gian này không xuất hiện mưa nên nguồn nước trên các sông hoàn toàn phụ thuộc vào nước đến từ lưu vực sông Mekong.

Từ nay đến cuối tháng 3-2021, XNM có thể xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện (thượng nguồn sông Mekong) và các thời tiết cực đoan, triều cường, gió chướng tại khu vực ĐBSCL...

Hệ thống bơm tát, trữ nước tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ sẵn sàng hoạt động, phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô hạn.

Hệ thống bơm tát, trữ nước tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ sẵn sàng hoạt động, phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô hạn.

Các địa phương vùng ĐBSCL cần chủ động các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn, mặn. Vùng thượng ĐBSCL (bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ) tăng cường các giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên và đề phòng hạn ở các vùng này. Vùng giữa ĐBSCL (bao gồm phần đất thuộc TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre) tăng cường các giải pháp bảo vệ nguồn nước, tích trữ nước và bơm hút khi cần.

Khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn trái. XNM cao nhất trên các cửa sông Cửu Long trong tháng vào từ 27 đến 31-3-2021, các địa phương chủ động tích nước ngay khi có thể để ứng phó với mặn tăng trở lại ở các kỳ triều cường. Vùng ven biển ĐBSCL (Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang), nguồn nước ngọt có nguy cơ bị thiếu hụt cao giữa mùa khô, XNM dự báo tại các cửa sông Cửu Long cao và duy trì trong tháng 3, giảm dần ở tháng 6.

Các địa phương vùng ven biển cần chủ động các giải pháp bơm trữ nước và cấp nước sinh hoạt; kiểm soát chặt chẽ các cống kiểm soát mặn và tích trữ nước phục vụ sản xuất, giảm thiểu thiệt hại mặn lên cao trong tháng 3 này…

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết