01/06/2021 - 18:58

WHO ca ngợi thỏa thuận lịch sử củng cố năng lực của tổ chức

Ngày 31-5, các nước thành viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhất trí củng cố vai trò trung tâm của tổ chức đa phương này trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, cũng như cung cấp sự hỗ trợ tài chính an toàn và linh hoạt hơn cho WHO để ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Trong ngày cuối cùng của kỳ họp Ðại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 74 diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), đại diện 194 nước thành viên đã thông qua nghị quyết dài 14 trang, trong đó nhất trí “tăng cường năng lực của WHO nhằm đánh giá nhanh chóng và hợp lý các đợt bùng phát dịch bệnh” trong tương lai. Các nước quyết định thành lập một nhóm làm việc mới để nghiên cứu nhiều khuyến nghị do 3 ủy ban độc lập trình bày, đồng thời đưa ra các đề xuất cụ thể để kỳ họp năm sau xem xét. Các nghiên cứu của 3 ủy ban trên cho thấy các nước và thể chế trên thế giới đã không có sự chuẩn bị tốt để ứng phó với dịch COVID-19. Các tác giả nghiên cứu cũng đồng thời kêu gọi cải tổ toàn diện hệ thống cảnh báo toàn cầu và củng cố năng lực cũng như tính độc lập của WHO nhằm ngăn chặn các đại dịch bùng phát trong tương lai.

Ngoài ra, các nước thành viên cũng cam kết “đảm bảo cung cấp khoản tài trợ đầy đủ, linh hoạt, bền vững và có thể dự đoán được dành cho chương trình ngân sách của WHO”. Hiện chỉ có khoảng 16% ngân sách của WHO đến từ phí thành viên thông thường. Phần còn lại đến từ các khoản đóng góp tự nguyện mà các nước dành nhiều cho các dự án cụ thể.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết