30/10/2020 - 10:35

Vượt khó học giỏi 

Phan Thị Xuân Nhi (ấp Bình Thạnh, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), học sinh lớp 10A1, Trường THPT Giai Xuân, sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha Nhi mất sớm, một mình mẹ em bươn chải làm thuê, trồng rẫy để nuôi các con. Hằng ngày, sau giờ học, Nhi cùng mẹ làm cỏ, tưới rau... Cuộc sống tuy vất vả nhưng Nhi luôn chăm chỉ học tập. Suốt 9 năm qua Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Với tinh thần hiếu học, Nhi đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi 9 năm liền. 

Là chị cả trong gia đình có 2 chị em nên ngoài giờ học ở trường, Nhi phụ mẹ quán xuyến mọi việc. Giỏi giang việc nhà, đồng thời, Nhi cũng rất chăm chỉ học tập. Kết quả năm học lớp 9 vừa qua, học lực trung bình của Nhi là 8,6; trong đó có nhiều môn, như: Toán, Hóa, Sinh Nhi có điểm trung bình từ 8,6 đến 9,0. Cũng trong năm học lớp 9, Nhi đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Hóa cấp thành phố. Do kinh tế gia đình khó khăn, không có điều kiện học thêm các môn nên ở trường Nhi cố gắng học thật tốt, chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Nhi thường đến thư viện trường để đọc sách, giải các bài tập trong sách giáo khoa và làm các bài tập nâng cao để bổ sung kiến thức. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Nhi bày tỏ: “Em cố gắng học giỏi để sau này có thể trở thành bác sĩ. Khi có điều kiện, em sẽ chăm sóc sức khỏe cho mẹ cũng như mọi người thật tốt và làm nhiều việc có ích cho xã hội”.

Gia đình Nhi thuộc diện hộ nghèo, chỉ có 1 công đất để trồng rẫy. Cha Nhi bị bệnh suy thận và mất khi Nhi được 5 tuổi, một mình mẹ em bươn chải trồng rẫy, làm mướn để nuôi các con ăn học. Chị Phan Thị Phượng Ngân, mẹ Nhi, kể: “Cách nay 11 năm, chồng tôi bị bệnh. Gia đình đã vay mượn tiền để điều trị nhưng anh không qua khỏi. Một mình tôi nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Tôi trồng rau cải bán để mưu sinh qua ngày”. Hiện tại, ngôi nhà của gia đình em Nhi đang cất nhờ trên phần đất của ông bà ngoại. Tuy cuộc sống túng thiếu, nhưng mẹ Nhi luôn nỗ lực vượt khó, tạo mọi điều kiện cho con ăn học. Chị Ngân chia sẻ: “Hằng ngày, tôi trồng rau cải các loại để bán, còn khi rảnh thì làm mướn. Tuy nhiên, trồng rau cải thu nhập rất bấp bênh, khi gặp phải thời tiết không thuận lợi là mất trắng; còn lúc trồng được mùa thì bán giá không cao. Trung bình, mỗi tháng tôi thu nhập khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng từ việc bán rau, cải”. 

Thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, cho biết: “Nhi là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn vượt khó học tốt. Vừa qua, nhà trường cũng xét miễn 100% tiền học phí và hỗ trợ chi phí học tập 100.000 đồng/tháng cho Nhi. Sắp tới, nhà trường cũng tạo điều kiện cho Nhi được nhận các suất học bổng, tập, sách... để giúp đỡ bớt một phần khó khăn cho gia đình em. Năm học 2020-2021, nhà trường đã vận động được 1.500 quyển tập và 15 suất học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi ở trường”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết