18/06/2019 - 00:13

Vương Gia Vệ - nhà làm phim tài năng phương Đông 

Trong 100 phim nước ngoài xuất sắc nhất vừa được công bố của BBC Culture, Vương Gia Vệ (ảnh) sở hữu đến 3 tác phẩm. Ông đã ở ẩn gần 6 năm và đang chuẩn bị quay lại với “Blossoms”.

Ba tác phẩm của Vương Gia Vệ trong danh sách 100 phim nước ngoài xuất sắc nhất của BBC Culture là: “Happy Together” (1997) hạng 71, “Chungking Express” (1994) hạng 56 và “In the Mood for Love” (2000) hạng 9 (đây cũng là tác phẩm đứng hạng 2 trong danh sách 100 phim xuất sắc nhất thế kỷ 21 của BBC Culture). Danh sách này được bình chọn bởi 209 nhà phê bình đến từ 43 quốc gia, công nhận rằng Vương Gia Vệ là một trong những đạo diễn phim nghệ thuật hàng đầu từ những năm 1990 cho đến nay, không chỉ có phong cách độc đáo mà còn đưa điện ảnh vượt qua rào cản ngôn ngữ, biên giới.

Phim của Vương Gia Vệ thu hút người xem bởi những rung cảm sâu lắng. Câu chuyện trong phim ông khá rời rạc, ngắn nhưng luôn ngập tràn hình ảnh, cảm xúc với những hình ảnh được trau chuốt kỹ lưỡng, những khung hình nghệ thuật gây rung cảm với những nỗi buồn man mác. Phong cách làm phim của ông gợi liên tưởng đến nhà làm phim nổi tiếng người Nhật Yasujiro Ozu, theo chủ nghĩa duy mỹ với mỗi khung hình đều đẹp tựa như tranh, như thể sản phẩm nghệ thuật được phôi thai từ điện ảnh và hội họa. Vương Gia Vệ thích sử dụng góc máy xa với nhiều lớp lang tạo chiều sâu, như người đứng ngoài nhìn trộm vào thế giới của nhân vật, biểu đạt cảm xúc của họ bằng con mắt khách quan, xoáy sâu vào những chi tiết rất nhỏ nhưng chân thực, tinh tế. Ví như cảnh hai nhân vật chính đứng sát cạnh nhau bên bức tường, nhẹ nhàng nói lời chia tay nhau rồi ai đi đường nấy trong “In the Mood for Love”. Những phút giây thinh lặng nghe nhịp đập trái tim, sau đó lại dứt khoát rời đi như hai người chưa từng quen, sự tương phản đó tạo nên cảm xúc đè nén, sâu sắc.

Nữ diễn viên Trương Mạn Ngọc, từng đóng trong nhiều tác phẩm của Vương Gia Vệ, nói: “Làm việc cùng ông, diễn viên có thể bộc lộ cái tôi cá nhân qua diễn xuất. Ông có lẽ là một trong những đạo diễn hiếm hoi chịu khó đầu tư, bỏ thêm tiền, mặc kệ thời gian để quay đi quay lại chỉ một cảnh”.

6 năm kể từ thành công của “The Grandmaster” (2013) - tác phẩm lập kỷ lục khi chiến thắng 12 giải Kim Tượng, Vương Gia Vệ mới trở lại bằng “Blossoms”. Tác phẩm đang được kỳ vọng bởi được tiết lộ có ràng buộc với “In the Mood for Love” và “2046”. Bản thân đạo diễn Vương Gia Vệ cũng chia sẻ ông đã ấp ủ kịch bản “Blossoms” hơn 4 năm và một phần trong đó dựa trên những ký ức, cuộc sống từng trải của ông ở Hong Kong và Thượng Hải. “Blossoms” dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kim Vũ Trừng, viết vào năm 2013. Phim có hai bối cảnh những năm 1960 ở Thượng Hải và những năm 1990 ở San Francisco. Nội dung phim tập trung vào đời sống tình cảm và cuộc sống thường ngày của cư dân Thượng Hải, nhất là những người di cư. Vương Gia Vệ từng nói: “Tôi không hề có bất kỳ bí quyết riêng nào để làm những phim đậm chất phương Đông. Tôi cho rằng một tác phẩm được nhiều người tiếp nhận vì nó gần gũi, phản ánh được hiện thực cuộc sống. Những vấn đề ở thành thị Hong Kong, Thượng Hải hay Paris, New York đều tồn tại những điểm giao tương tự, quan trọng là nắm bắt điều đó và phản ánh ra sao”.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Thefilmstage, BBC, China)

Chia sẻ bài viết