02/10/2024 - 08:59

Vun đắp tình hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác với đối tác Hàn Quốc 

Trong 2 ngày (5 và 6-10-2024), tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, UBND TP Cần Thơ, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Đại Hàn Dân Quốc tại TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức “Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm 2024”. Sự kiện sẽ mang lại những trải nghiệm văn hóa sinh động cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ TP Cần Thơ và các địa phương lân cận. Đây còn là cầu nối để các doanh nghiệp hai bên hợp tác, mở rộng các hoạt động giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Vun đắp tình hữu nghị

Tình hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc trải qua bề dày lịch sử, quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, trên cơ sở hợp tác hữu nghị cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Đoàn công tác TP Cần Thơ chụp hình lưu niệm tại Hàn Quốc trong khuôn khổ Chương trình quảng bá địa phương tại Hàn Quốc và Nhật Bản do Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao). Ảnh: CPA

Tháng 12-2022, hai nước ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện, xác định vị thế đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Đến nay, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam; đồng thời, cũng là đối tác lớn thứ hai về hợp tác phát triển; là đối tác lớn thứ ba về thương mại và hợp tác lao động. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Hợp tác hai nước trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương... đều được thúc đẩy mạnh mẽ.

Tại TP Cần Thơ hiện có gần 1.000 người Hàn Quốc đăng ký lưu trú với nhiều mục đích khác nhau như lao động, hợp tác đầu tư, kinh  doanh, du lịch. Tại Hàn Quốc, trên 16.000 công dân Cần Thơ kết hôn với công dân Hàn Quốc...; cùng đó rất nhiều du học sinh, công nhân hợp tác lao động tại Hàn Quốc. Những điều này minh chứng rõ nét cho mối quan hệ khắng khít giữa hai bên và tiềm năng mở rộng hợp tác trong tương lai.

Sự kiện Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ tổ chức lần đầu vào năm 2022. Theo Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, lần thứ 2 dự kiến có khoảng 50 gian hàng giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, giáo dục và thương mại Việt - Hàn gồm các gian hàng trải nghiệm văn hóa, trò chơi dân gian, giới thiệu du lịch và du học Hàn Quốc; gian hàng giới thiệu du lịch Cần Thơ; gian hàng trải nghiệm và bán sản phẩm bánh dân gian Nam Bộ; gian hàng triển lãm hình ảnh các hoạt động giao lưu giữa TP Cần Thơ và các đối tác Hàn Quốc; gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP TP Cần Thơ; các gian hàng doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc… Điểm nhấn của sự kiện là hai đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham gia của nhóm nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc: Đoàn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc Uhee, đội tuyển quốc gia Taekwondo thuộc Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc; ca sĩ Tăng Duy Tân; nhóm Unwreckable - Quán quân cuộc thi K-pop cover dance tại Việt Nam năm 2023;... cùng với sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ. Dịp này, Ban tổ chức cũng sẽ trao hơn 300 suất học bổng (trị giá 2 triệu/suất) cho các học sinh, sinh viên nghèo có thành tích tốt trong học tập, trẻ em Việt - Hàn có hoàn cảnh khó khăn.

Nâng cao hiệu quả hợp tác

TP Cần Thơ là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, được xác định là thành phố động lực phát triển cho cả vùng. Để khẳng định vị thế, TP Cần Thơ đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu trở thành đô thị sinh thái, văn minh, đáng sống và hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước trong khu vực Đông Nam Á, thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.

Ở góc độ hợp tác song phương, năm 2012, Cần Thơ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, văn hóa... Kể từ thời điểm đó đến nay, hai bên đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động trao đổi đoàn; trao đổi tập huấn cán bộ; giao lưu tìm hiểu về văn hóa... Tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có Góc thông tin của tỉnh Jeollanam, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, người dân Cần Thơ tìm hiểu về đặc điểm địa lý, lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán và con người tỉnh Jeollanam nói riêng, người dân Hàn Quốc nói chung.

Tháng 11-2023, TP Cần Thơ đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hàn Quốc do ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn. Chuyến công tác là một trong những tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác, kêu gọi các nguồn lực đầu tư và kết nối giao thương trong các hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại của thành phố với đối tác Hàn Quốc nói chung và tỉnh Jeollanam nói riêng. Trong chuyến công tác, TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Jeollanam trao đổi về hợp tác giữa hai địa phương, nghiên cứu ký kết thỏa thuận hợp tác để tiếp tục trao đổi, tìm hiểu và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai địa phương.

Sau chuyến làm việc của Đoàn công tác, ngày 26-4-2024, ông Seo Dongwook, Chủ tịch HĐND tỉnh Jeollanam dẫn đoàn thăm và làm với TP Cần Thơ. Trong chương trình làm việc, HĐND TP Cần Thơ và HĐND tỉnh Jeollanam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Dịp này, lãnh đạo hai bên cũng đã thống nhất tái ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hoạt động cần thiết như hoạt động trao đổi đoàn, cung cấp trao đổi thông tin về tiềm năng, thế mạnh, các chương trình, dự án kêu gọi hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, nông nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của UBND thành phố tham gia Chương trình quảng bá địa phương tại Hàn Quốc và Nhật Bản do Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) tổ chức tháng 5-2023, Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA) và Hiệp hội Doanh nhân và Ðầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thiết lập quan hệ đối tác thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính quyền, các sở ban ngành và doanh nghiệp TP Cần Thơ với các đối tác Hàn Quốc, trong đó tập trung kết nối các doanh nghiệp TP Cần Thơ với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hoạt động hợp tác giữa các sở, ban ngành TP Cần Thơ và cơ quan, đối tác Hàn Quốc cũng rất phong phú, đa dạng như hợp tác giữa CPA với Tổng Công ty Cảng biển Pyeongtaek và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; giữa Bệnh viện Mắt, Răng Hàm Mặt Cần Thơ và Bệnh viện Nha khoa trường Đại học Chosun; giữa Trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Cần Thơ với Trường Đại học Soon Chun Hyang và Trường Đại học Chodang; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ và Tổ chức ACEF…

Tôn trọng, hiểu biết về văn hóa được xem là nền tảng để gia tăng sự đồng cảm, niềm tin, sẽ lan tỏa cơ hội hợp tác sang các lĩnh vực khác. Tin rằng “Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm 2024” sẽ tiếp tục mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa các địa phương Hàn Quốc và TP Cần Thơ, là điểm tựa trong phát triển kinh tế, ngày càng thu hút thêm nhiều đối tác Hàn Quốc đến Việt Nam nói chung, TP Cần Thơ nói riêng.

Trên nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia, quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và các đối tác Hàn Quốc cũng ngày càng phát triển, thực chất. Lũy kế đến tháng 9-2024, TP Cần Thơ có 10 dự án FDI có vốn đầu tư từ Hàn Quốc với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 259,84 triệu USD, xếp thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại... Hiện trên địa bàn thành phố có hai dự án ODA trọng điểm là Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc (tổng mức đầu tư 21,13 triệu USD) và dự án Hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam tại TP Cần Thơ (tổng mức đầu tư gần 2,4 tỉ KRW, tương đương hơn 47,7 tỉ đồng).

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Cần Thơ sang Hàn Quốc đạt 50,45 triệu USD, nhập khẩu đạt 4,79 triệu USD; hoạt động giao thương có sự tiến triển đáng kể so với thời gian trước. Bên cạnh đó, chương trình cấp phép việc làm cho người lao động nước ngoài của Hàn Quốc đã tạo cơ hội việc làm cho 109 lao động Cần Thơ, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết