01/10/2009 - 10:54

Vun đắp niềm vui tuổi già...

Đoàn cán bộ UBND quận Ninh Kiều và các đoàn thể đến mừng thọ 104 tuổi cụ bà Nguyễn Thị Hai, ở phường An Cư.

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) ngày càng đa dạng, góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT. Từ đó, giúp các cụ sống vui, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và địa phương, góp phần chăm sóc và giáo dục cháu con trở thành người hữu dụng cho đất nước. Cùng nhau chăm sóc NCT là thể hiện sự trân trọng của toàn xã hội đối với các cụ, luôn xứng danh là những cây cao bóng cả và là gương sáng cho thế hệ mai sau…

Chúng tôi vừa đến cửa nhà đã thấy bà Nguyễn Thị Diện (bà Bảy Diện), ở ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, huyện Thới Lai đon đả ra chào khách. Ông Phạm Văn Thông, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Bình, vui vẻ thăm hỏi sức khỏe bà Bảy và không quên nhắc bà tham gia cuộc thi đi bộ vì sức khỏe do huyện tổ chức nhân ngày Quốc tế NCT 1-10. Bà Bảy cười nói: “Dễ gì quên, tui mong được tham gia nhiều hoạt động để tuổi già thêm vui, thêm khỏe”.

Năm vừa qua, bà con ở đây mừng cho bà Bảy có được căn nhà vững chắc đụt nắng, che mưa, không còn phải thấp thỏm lo âu khi gió giông, sấm chớp, phải còng lưng thu dọn sau mưa. Bà Bảy Diện đến giờ vẫn còn nguyên cảm xúc vui mừng của ngày đầu nhận căn nhà này. Trên vách tường mới tinh tươm, trang trọng những tấm Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Kỷ niệm chương Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày mà bà Bảy xem như báu vật, ghi dấu quá khứ chiến đấu gian lao, oanh liệt. Bà Bảy sống giản dị với người con trai út, tận tình chăm sóc 2 cháu nội chăm chỉ, giỏi giang. Nay đã gần 70 tuổi, bà Bảy vẫn phụ giúp các con lo việc nhà cửa, bếp núc. Bà nói, hễ ngồi không dễ sinh bệnh nên bà tham gia CLB dưỡng sinh ở xã, tập thể dục mỗi sáng. Bà Bảy xúc động nói: “Tuổi về già, có mái nhà lành lặn và được sống giữa tình làng nghĩa xóm, tui mãn nguyện lắm. Thú thiệt, không có các chú ở xã quan tâm, dễ gì tui có được cái nhà này”. Đây là 1 trong 2 căn nhà tình thương do Hội NCT xã Đông Bình vận động nhà hảo tâm ở huyện Thới Lai xây tặng các cụ gặp khó khăn về nhà ở, trị giá 10 triệu đồng/căn.

Xã Đông Bình hiện có 457 hội viên NCT, sinh hoạt ở 8 chi hội cơ sở, thường xuyên làm mới nội dung sinh hoạt, dành nhiều thời gian cho các cụ trao đổi chuyện gia đình, giáo dục cháu con. Ông Phạm Văn Thông, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Bình, cho biết: Là xã vùng sâu, thu nhập người dân chủ yếu nhờ nghề nông nên đời sống gặp nhiều khó khăn, công tác vận động đóng góp cho các hoạt động của Hội rất hạn chế. Xuất phát từ thực tế đó, để có thể chăm sóc tốt hơn cho các cụ, ngoài các chính sách, chế độ khám chữa bệnh miễn phí, hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, lãnh đạo Hội tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cân đối khoản ngân sách để tổ chức các hoạt động chăm lo và phát huy vai trò NCT, như: thăm viếng khi ốm đau, bệnh tật; phụ lo tang chế khi có cụ qua đời; hỗ trợ kịp thời khi khó khăn đột xuất... Hội NCT xã Đông Bình cũng tranh thủ vận động UBND xã hỗ trợ 32 áo ấm tặng NCT nghèo nhân ngày 1-10 năm nay.

Ở huyện Thới Lai, các hoạt động thăm viếng, chăm sóc hội viên NCT cũng được duy trì thường xuyên ở các chi hội. Theo chỉ đạo của BĐD Hội NCT huyện, các Chi hội trưởng nghiên cứu đa dạng hóa hình thức sinh hoạt trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền của huyện Hội, nêu bật quyền lợi khi là hội viên NCT, để thu hút được các cụ vào Hội, thụ hưởng các chính sách của Nhà nước. BĐD Hội NCT kết hợp chặt chẽ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai rà soát và quản lý tốt việc cấp tiền trợ cấp hằng tháng cho hội viên từ 85 tuổi trở lên, đảm bảo các cụ đều được thụ hưởng chính sách đãi ngộ của Nhà nước. Hội NCT huyện Thới Lai còn tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, đơn vị, cá nhân trong sửa chữa nhà, khám chữa bệnh miễn phí, tặng áo ấm cho NCT nghèo...

* * *

Phường Thường Thạnh có 11 chi hội NCT hoạt động khá đều tay, trong đó nổi bật các chi hội: Yên Thạnh, Yên Hạ, Thạnh Huề, Thạnh Thắng. Các Chi hội trưởng phát huy vai trò trong việc tạo và giữ vững uy tín của Hội thông qua việc kịp thời chăm lo giúp đỡ cho NCT. Từ nhiều năm qua, khu vực Thạnh Thắng quản lý khá tốt mô hình góp vốn cho vay xoay vòng trong hội viên chi hội cần vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp gia đình các cụ giải quyết khó khăn trong cuộc sống hằng ngày. Ông Đoàn Văn Tích, Ủy viên Thường vụ Hội NCT phường Thường Thạnh, người khởi xướng và duy trì tốt mô hình này, bày tỏ: “Nguồn vốn tuy không nhiều nhưng thời gian qua đã được luân phiên, xoay vòng trong hội viên. Nguồn tiền lãi chênh lệch được dùng đóng góp cho các hoạt động ở khu vực”. Các CLB: Thể dục dưỡng sinh, đờn ca tài tử, xe đạp... duy trì hoạt động thường xuyên. Riêng CLB bóng đá với có 8 cụ từ 60 đến 80 tuổi, luân phiên hằng tuần đăng ký đá giao hữu với CLB bóng đá phường An Bình, xã Nhơn Nghĩa và xã Nhơn Ái, tăng cường tình đoàn kết và duy trì sức khỏe cho các cụ. Ông Nguyễn Văn Xuân, cho biết: “Đối với các cụ, giá trị vật chất không quan trọng và ý nghĩa bằng giá trị tinh thần. Vì vậy, khi các cụ ốm đau, Chi hội trưởng kịp thời đến nhà thăm hỏi, động viên, còn khi có cụ qua đời, các cấp hội cũng tập trung lo việc mai táng tận tình, đến nơi đến chốn”.

Theo báo cáo của Ban đại diện (BĐD) Hội NCT quận Cái Răng, Hội NCT các phường luôn chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các cụ NCT. Toàn quận có 63 chi hội, 219 tổ hội, 5.811 hội viên NCT, trong đó có 465 cụ hưởng trợ cấp 120.000 đồng/tháng/cụ. Từ đầu năm đến nay, BĐD Hội NCT quận Cái Răng đã vận động xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho NCT nghèo; quyên góp tặng áo ấm cho NCT nghèo cơ bản đạt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, các cấp Hội NCT duy trì tốt hoạt động của 42 CLB các loại, thu hút 690 cụ tham gia sinh hoạt. Nhìn chung, hội viên NCT của quận rất tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động Hội và phong trào ở địa phương, xem đây là hình thức rèn luyện sức khỏe, hạn chế bệnh tật tuổi già.

* * *

Trong một lần trượt chân, bà Bùi Thị Năm, 86 tuổi, nhà ở khu vực 2, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều bị gãy xương chậu nên không thể đi lại được mà phải ngồi xe lăn vĩnh viễn. Mấy hôm nay, bà Năm bị rối loạn tiêu hóa. Khi nghe con bà Năm báo tin, các bác sĩ của Trạm y tế phường An Nghiệp đã đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc cho bà. Bà Năm xúc động, nói: “Các y bác sĩ ở Trạm y tế phường tận tình lắm, biết tui đi lại khó khăn, nên mỗi lần bị bệnh, bác sĩ đến tận nhà điều trị... Có được bác sĩ ở gần mình, tôi an tâm lắm”. Còn chị Cao Thị Ri, con dâu bà Năm, cho biết: “Không chỉ đến tận nhà điều trị, mà thái độ của các y, bác sĩ ở Trạm Y tế phường cũng rất ân cần, niềm nở. Tôi thấy tinh thần phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân của cán bộ y tế phường như vậy là đáng hoan nghênh”. Theo ông Lê Trung Xuân, Trưởng Trạm Y tế phường An Nghiệp, xác định chăm sóc sức khỏe cho NCT vừa là nhiệm vụ của ngành y tế địa phương, vừa thể hiện sự quan tâm, kính trọng với các bậc cao niên, thời gian qua, mỗi quý, Trạm Y tế phường đều tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe định kỳ cho hội viên NCT từ 60 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn. Trường hợp các cụ bị bệnh đột xuất, khi nhận được tin báo Trạm đều cử bác sĩ đến tận nhà khám, điều trị. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã thực hiện 126 lượt khám bệnh cho NCT.

Ông Võ Nguyên Bá, Chủ tịch Hội NCT phường An Nghiệp, bộc bạch: “Sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng đã tạo thêm động lực để những NCT trên địa bàn sống vui, sống khỏe, sống có ích, tích cực góp sức mình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương”. Thời gian qua, Hội NCT ở phường An Nghiệp đã còn vận động các hội viên góp tiền giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ đầu năm đến nay, toàn phường An Nghiệp có 23 lượt hội viên NCT vay với số tiền hơn 39 triệu đồng. Ông Nguyễn Thanh Phương ở khu vực 2, tâm sự: “Các con tôi đều có gia đình riêng, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp được nhiều cho vợ chồng tôi. Tôi có nhận giữ xe ban đêm, nhưng không đủ sống. Nhờ Hội NCT hỗ trợ 3,5 triệu đồng với lãi suất thấp nên vợ tôi có vốn tổ chức bán hủ tiếu, trái cây... tăng thêm thu nhập và cuộc sống đỡ vất vả hơn”. Không chỉ riêng ông Phương, nhiều hội viên NCT khác trong phường cũng đỡ vất vả hơn khi chạy vay mượn bên ngoài để làm vốn mua bán nhỏ cải thiện cuộc sống gia đình. Không chỉ giúp đỡ nhau, nhiều hội viên NCT phường An Nghiệp còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, như tham gia vào Ban Bảo vệ dân phố phường, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài. Nhiều cán bộ, hội viên Hội NCT của phường là hội viên Hội Khuyến học. Nhiều cô, chú cán bộ hưu còn tự nguyện trích một phần lương hưu để xây dựng quỹ khuyến học, vận động các nhà hảo tâm để có những phần quà nho nhỏ khen thưởng cho những cháu học giỏi hoặc mua tập hỗ trợ cho những cháu gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

* * *

Thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cũng là địa phương có nhiều hoạt động chăm lo cho NCT. Thời quan qua, Đảng ủy, UBND, UBMT Tổ quốc thị trấn luôn quan tâm thực hiện Thông tri 33 của Ủy ban Trung ương MTTQVN về chương trình xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo có NCT. Đến nay toàn thị trấn đã có 5 hội viên NCT nghèo được xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết. Chúng tôi đến thăm nhà bà Mai Thị Kim Liên, ở ấp Nhơn Lộc 1, thuộc diện hộ nghèo vừa mới được UBMTTQVN huyện hỗ trợ nhà đại đoàn kết. Bà Liên có 1 người con, có gia đình ra ở riêng nhưng hoàn cảnh khó khăn nên không phụ giúp được gì cho cha mẹ. Bà Liên cho biết: “Căn nhà lúc trước bị mối ăn, xiêu vẹo. Khi mùa mưa đến, vợ chồng tôi nơm nớp lo sợ gió mạnh sẽ bị sập. Chính quyền địa phương đã vận động bà con đóng góp xây dựng cho tôi căn nhà này. Mừng lắm! Lúc trước, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có được căn nhà như hôm nay”.

Bà Nguyễn Thị Nhiệm, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Phong Điền, cho biết: “Hiện nay, các chi hội NCT trong thị trấn đều có nguồn quỹ Hội nhằm kịp thời giúp đỡ các cụ gặp khó khăn trong cuộc sống, thăm viếng khi ốm đau và giải quyết một phần kinh phí cho hoạt động Hội. Các hội viên NCT luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với nhau, chăm sóc cho nhau khi đau yếu bằng tấm lòng chân tình thân thương, quý trọng”. Sự quan tâm chăm lo của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và toàn xã hội đã làm cho những NCT cảm thấy ấm áp, thêm sức sống. Ở thị trấn Phong Điền hiện có 83 NCT từ 85 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp Bảo hiểm xã hội, được hưởng chế độ chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội với mức 120.000 đồng/tháng. Những trường hợp neo đơn, cán bộ thị trấn đến tận nhà phát tiền. Ông Mai Văn Lư, 95 tuổi, ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, xúc động: “Tôi già yếu, đi vài mét là chân run nên hằng tháng cán bộ đến tận nhà phát tiền. Có được chút đỉnh tiền trong túi, tôi có thể phụ giúp con cháu, hoặc mua đường, sữa uống cho khỏe. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm chăm lo đến người già, lòng tôi vui lắm!...”. Từ đầu năm đến nay, ngoài việc phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cấp 2 chiếc xe lăn cho hội viên, Hội NCT thị trấn Phong Điền còn trực tiếp vận động tặng 1 chiếc xe lăn cho cụ Trương Thị Điều, 88 tuổi, ở xã Nhơn Ái. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ẩn, con gái bà Điều, cho biết: “Năm 85 tuổi mẹ tôi bị tai biến nên không đi lại được, một thời gian dài phải nằm một chỗ. Từ khi có chiếc xe lăn của Hội NCT thị trấn hỗ trợ, hằng ngày chúng tôi thay phiên nhau đưa bà ra bên ngoài nhà để bà thư giãn, tinh thần mẹ tôi có chuyển biến, phấn khởi, vui vẻ hơn”.

Ngoài việc giáo dục con cháu, chăm lo cho gia đình, các hội viên NCT thị trấn Phong Điền còn tổ chức tập dưỡng sinh, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động xã hội với mong muốn tiếp tục được cống hiến những việc làm có ích cho xã hội. Hiện nay, Hội NCT thị trấn đã thành lập CLB Dưỡng sinh, CLB Đờn ca tài tử, CLB “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Riêng CLB Đờn ca tài tử của thị trấn có 25 thành viên, sinh hoạt vào ngày 1 hằng tháng tại khuôn viên mộ cụ Phan Văn Trị.

* * *

Tùy theo khả năng, các cấp Hội NCT ở các địa phương đều cố gắng đa dạng hóa các hoạt động để tạo điều kiện cho các cụ tham gia sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe, bình ổn tinh thần để thêm nhiều tuổi thọ, sống những tháng ngày thanh thản bên con cháu, xóm giềng. Qua đó, hội viên NCT luôn thấy được niềm vui trong cuộc sống, nêu cao tinh thần lạc quan, vừa quan tâm xây dựng nề nếp gia đình hạnh phúc, tiến bộ, giáo dục con cháu hiếu thảo, chăm ngoan để mai sau trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng và kiến thiết đất nước mạnh giàu.

Bài, ảnh: PHƯƠNG - QUYÊN

Theo báo cáo của BĐD Hội NCT TP Cần Thơ: Toàn thành phố hiện có 86.788 hội viên, trong đó, 6.824 cụ hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên (120.000 đồng/tháng/cụ) và Bảo hiểm y tế, trên 11.800 cụ được khám, chữa bệnh miễn phí, tổ chức mừng thọ, tặng quà cho trên 4.000 cụ. Các cấp Hội NCT vận động xây dựng và sửa chữa 233 căn nhà đại đoàn kết cho NCT khó khăn về nhà ở...

Góp phần quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, các cấp Hội NCT quận, huyện duy trì hoạt động 379 CLB, với 11.683 cụ cùng sinh hoạt; 12.800 NCT tham gia phong trào Nông dân sản xuất giỏi. Hưởng ứng cuộc vận động “Một triệu áo ấm cho NCT nghèo” do Hội NCT Việt Nam phát động, các quận, huyện đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong tháng 10-2009, trên 4.000 NCT nghèo của TP Cần Thơ sẽ được tặng áo ấm… Ngoài ra, hội viên NCT còn tích cực tham gia các công tác phối hợp với các đoàn thể ở địa phương...

 

Chia sẻ bài viết