04/06/2009 - 09:42

"Vòng tay nhân ái"
Một chương trình ca nhạc được đầu tư nghiêm túc

Ca sĩ Quang Linh biểu diễn ca khúc “Duyên quê”.
Ảnh: Kim Xuân

Là một chương trình ca nhạc từ thiện nhằm gây quỹ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo vùng ĐBSCL diễn ra đêm 2-6-2009 tại Sân vận động Cần Thơ, nhưng “Vòng tay nhân ái” được đầu tư nghiêm túc, công phu từ hình thức đến nội dung, tạo nên một đêm nhạc đậm bản sắc văn hóa đồng bằng.

Điểm đầu tiên khiến khán giả hài lòng là sân khấu hoành tráng với các thiết bị hiện đại, nhưng lại được thiết kế thể hiện chất Nam bộ với xe bò, rặng dừa nước, đụn rơm, vó bắt cá... và cả một dòng sông có hoa lục bình trôi tim tím. Ở mỗi bài hát, phông nền sân khấu lại thay đổi bằng những hình ảnh được tạo nên từ ánh sáng laser sắc nét, tái hiện những cảnh sắc đẹp, sống động và gần gũi với ao sen, đồng lúa, cánh cò...

Khác với nhiều chương trình từ thiện thường để ca sĩ sắp hàng lên hát bài “tủ”, nội dung “Vòng tay nhân ái” có sự thống nhất và kết cấu chặt chẽ trong nội dung. Những ca khúc mang đậm phong vị đất và người đồng bằng, hồn hậu, phóng khoáng mà vẫn vương vấn đâu đó cái hồn của những bậc tiền nhân thuở “mang gươm đi mở cõi” như “Bài ca đất Phương Nam”, “Về miền Tây”, “Duyên quê”, “Bà má miền Tây”, “Hình bóng quê nhà”... Những bài hát trữ tình có giai điệu ngọt ngào và ca từ nên thơ này dù đã đi vào lòng công chúng nhiều thế hệ qua những giọng hát nổi tiếng, nhưng phần trình diễn nghiêm túc với phong cách sáng tạo của các ca sĩ đang được mến mộ hiện nay Thanh Thúy, Quang Linh, Quế Trân, Nguyên Vũ... cũng đã mang đến sự rung động mới. Bên cạnh đó, là những ca khúc trẻ trung, thể hiện nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay với cuộc sống như “Vòng tay nhân ái”, “Bảy sắc cầu vồng”, “Lời trái tim muốn nói”, “Ngọn lửa trái tim”, “Ánh sáng thiên thần”... qua trình diễn của nhiều ca sĩ nhạc trẻ hàng đầu hiện nay như Lam Trường, Hồ Quỳnh Hương, Kasim Hoàng Vũ. Một điểm nhấn dễ thương là phần biểu diễn của các em Nhà thiếu nhi quận Ninh Kiều với tiết mục múa “Rộn ràng đất Phương Nam”. Đặc biệt lần này, có sự xuất hiện của Hoa hậu thế giới 2006 Ksenia Sukhinova và Hoa hậu thế giới 2008 Tatana Kucharova khiến sân khấu “sáng” lên. Hai Hoa hậu đựơc khán giả dành cho tình cảm rất lớn khi các cô bày tỏ cảm nghĩ tốt đẹp của họ dành cho đất nước và con người Việt Nam và những việc làm thiện nguyện của họ để giúp đỡ người nghèo khắp nơi.

Đáng tiếc là còn một vài ca sĩ chọn trang phục khá lòe loẹt, không phù hợp với các ca khúc hồn hậu, chất phác về đồng bằng. Một số tiết mục múa minh họa không phù hợp với bài hát như tạo ra cảm giác lấp đầy sân khấu một cách không cần thiết.

Dù sao “Vòng tay nhân ái” cũng đã để lại dấu ấn của một chương trình ca nhạc nghiêm túc và công phu tặng cho khán giả Cần Thơ - luôn thiếu thốn món ăn tinh thần - một đêm vui.

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết