29/05/2019 - 19:01

Vợ cũ ông chủ Amazon dành một nửa tài sản làm từ thiện 

MacKenzie Bezos, vợ cũ tỉ phú Jeff Bezos, ông chủ hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon, vừa cam kết dành ít nhất một nửa tài sản trị giá 36 tỉ USD của mình cho tổ chức từ thiện Giving Pledge do nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và  đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates khởi xướng. Với động thái này, bà vinh dự nằm trong danh sách hơn 200 “nhà siêu tài trợ” sử dụng tài sản của mình để giúp giải quyết các vấn đề xã hội cũng như thúc đẩy văn hóa bác ái.

MacKenzie và tỉ phú Bezos thời còn mặn nồng. Ảnh: SCMP

Động thái trên được MacKenzie đưa ra chỉ vài tháng sau khi bà hoàn tất thủ tục ly hôn với tỉ phú Bezos. “Cách tiếp cận từ thiện của tôi sẽ tiếp tục được cân nhắc kỹ lưỡng. Đó là quá trình mất nhiều thời gian, nỗ lực và sự cẩn trọng, song tôi sẽ không chờ đợi. Ngoài những tài sản mà cuộc sống đã tặng cho tôi, tôi có một khoản tiền kha khá để chia sẻ. Tôi sẽ tiếp tục làm từ thiện cho đến khi két sắt trống rỗng” - MacKenzie viết trong một bức thư.

Tuy tiểu thuyết gia 49 tuổi không nói rõ số tiền 18 tỉ USD trao cho Giving Pledge sẽ được dùng vào những hạng mục nào nhưng hoạt động từ thiện lâu nay của bà chủ yếu tập trung vào bình đẳng hôn nhân, hỗ trợ nhà ở cho người vô gia cư và trao học bổng đại học cho những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp, cũng như tài trợ cho quỹ chống ung thư và quỹ nghiên cứu chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer). Được biết, Giving Pledge được lập ra chủ yếu nhằm giúp đỡ người tị nạn, cứu trợ thảm họa, thúc đẩy giáo dục, trao quyền cho phụ nữ và nghiên cứu y tế.

Trước tấm lòng của vợ cũ, tỉ phú Bezos viết trên trang cá nhân Twitter: “MacKenzie sẽ là một người tuyệt vời, sâu sắc và hiệu quả trong hoạt động từ thiện, và tôi tự hào về cô ấy”. Trước đó, MacKenzie hồi năm 2013 đã thành lập tổ chức chống bạo hành Bystander Revolution.

Vụ ly hôn với người giàu nhất hành tinh Bezos đã giúp bà trở thành người phụ nữ giàu thứ ba thế giới, sau Francoise Bettencourt Meyers- người thừa kế đế chế mỹ phẩm Pháp L’Oreál với tổng tài sản lên tới 49,3 tỉ USD, và Alice Walton- con gái nhà sáng lập đế chế bán lẻ WalMart Sam Walton với tổng tài sản 44,4 tỉ USD. Cặp đôi tuyên bố chia tay vào tháng 1 sau 25 năm kết hôn và có 4 con chung.

Chuyện làm từ thiện không phải là mới trong giới tỉ phú. Chẳng hạn, Bill Gates đã bỏ ra 41 tỉ USD để làm công tác thiện nguyện. Theo đó, ông và vợ đã thành lập quỹ Bill & Melinda Gates hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giải quyết nghèo đói toàn cầu. Gia đình Bill Gates đã quyên góp hơn 36 tỉ USD kể từ khi quỹ ra mắt năm 2000 trong khi ông cũng tặng số cổ phiếu trị giá hàng tỉ USD của mình cho tổ chức này. Còn Warren Buffett thì tuyên bố sẽ đóng góp 99% trong khối tài sản trị giá gần 76 tỉ USD của ông cho hoạt động thiện nguyện.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Amazontừ thiện