30/12/2017 - 21:10

Vitamin D quan trọng không kém axít folic trong thai kỳ 

Các nhà khoa học Anh mới đây cho biết việc bổ sung vitamin D trước và trong giai đoạn mang thai cho thể giúp phụ nữ phòng ngừa các biến chứng thai kỳ và nuôi dưỡng thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu do giáo sư Martin Hewison dẫn đầu tại Đại học Birmingham (Anh) tập trung tìm hiểu tác động chính xác của “vitamin ánh nắng” đối với sức khỏe của nhau thai - bộ phận chuyển tiếp nguồn thực phẩm và ôxy từ người mẹ để nuôi dưỡng thai nhi. Phát hiện đột phá của họ là các tế bào miễn dịch trong nhau thai phản ứng tích cực với vitamin D, nhờ đó nhau thai phát triển lành mạnh và hoạt động hiệu quả.

Cụ thể là trong các nghiên cứu nhỏ trước đó, thành viên nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Jennifer Tamblyn - phát hiện  rằng vitamin D mang lại 2 điều quan trọng cho nhau thai, đó là thúc đẩy quá trình phát triển mạch máu và cải thiện chức năng của tế bào miễn dịch. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia còn phát hiện vitamin D cũng ảnh hưởng đến các tế bào trong nhau thai có tác dụng kháng viêm. Điều này rất quan trọng bởi sự viêm nhiễm trong thai kỳ tiềm ẩn nguy cơ sẩy thai, sinh non và tiền sản giật. 

Theo Giáo sư Hewison, bổ sung đủ vitamin D vào giai đoạn cuối của thai kỳ vốn quan trọng đối với sự phát triển khung xương của thai nhi. Song với các phát hiện mới, nhóm nghiên cứu tin rằng bổ sung vitamin D trong giai đoạn sớm của thai kỳ, thậm chí trước khi thụ thai, có thể giúp phòng ngừa tiền sản giật và những biến chứng tiềm ẩn khác như thai kém phát triển và sẩy thai. Giáo sư Hewison cho biết mức bổ sung 10mcg vitamin D/ngày là an toàn và khuyến khích thai phụ (và cả phụ nữ chuẩn bị mang thai) nên bổ sung vitamin D càng sớm càng tốt.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết