29/03/2016 - 20:47

Vitamin C có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Các chuyên gia tại trường Cao đẳng King ở Luân Đôn (Anh) cho biết tăng cường bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển chứng đục nhân mắt.

 

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã theo dõi sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể (hay còn gọi là cườm khô) trên 324 cặp song sinh nữ tại Anh trong suốt 10 năm, bằng cách kiểm tra ảnh chụp thủy tinh thể của họ để phân tích mức độ mờ/đục một cách chi tiết. Mức độ tiêu thụ vitamin C của những người tham gia cũng được thu thập thông qua bảng câu hỏi. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện những người tiêu thụ vitamin C hàm lượng cao có nguy cơ phát triển chứng đục nhân mắt thấp hơn 33% so với những người ít bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống. Nghiên cứu còn phát hiện các yếu tố môi trường (bao gồm ăn uống) ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh nhiều hơn các yếu tố di truyền, vốn chỉ chiếm 1/3 nguyên nhân làm thay đổi độ mờ/đục của thủy tinh thể.

Trưởng nhóm nghiên cứu Chris Hammond cho rằng những phát hiện trên có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi dân số già trên toàn cầu đang gia tăng, qua đó gợi ý rằng chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, chẳng hạn như tăng cường tiêu thụ rau quả chứa vitamin C (ảnh), là có thể phòng ngừa chứng đục thủy tinh thể.

HẠNH NHÂN (Theo India Times)

Chia sẻ bài viết