28/11/2012 - 21:01

Việt Nam và Brunei ký nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng

*Tuyên bố chung Việt Nam - Brunei

Ngày 28-11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Công ty Dầu khí Brunei Shell, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam có mặt tại đây.

Tại công ty Brunei Shell, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác nước ngoài có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến cao như Brunei Shell. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc hai bên ký kết hợp đồng mua bán dầu thô trị giá 250 triệu USD nhân dịp này, đánh giá đây là minh chứng sống động cho sự hợp tác hiệu quả của hai bên.

Tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc các nhà đầu Brunei thời gian qua tăng cường đầu tư vào Việt Nam, duy trì vị thế là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu trong các nước ASEAN với tổng số vốn gần 4,9 tỉ USD, bất chấp tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến không thuận. Tuy nhiên, để tương xứng với tiềm năng và quan hệ tốt đẹp của hai nước, Chủ tịch nước đề nghị doanh nghiệp hai bên tích cực thúc đẩy các biện pháp xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin về thị trường mỗi nước, qua đó đẩy mạnh hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư, mang lại lợi ích cho hai nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei. Chủ tịch nước dặn dò cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phải hết sức nỗ lực trong năm 2013, do khối lượng công việc của Đại sứ quán sẽ tăng lên rất nhiều trong năm Brunei đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Kết thúc chuyến thăm tốt đẹp Vương quốc Brunei, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah đã thông qua tuyên bố chung với những nội dung chính yếu như sau:

Tại cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại Cung điện Hoàng gia Brunei, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển tại mỗi nước, quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm đối với việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đúng vào dịp Việt Nam và Brunei đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2012).

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Brunei kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, cả trên bình diện song phương và trong khuôn khổ đa phương. Hai bên khẳng định cam kết đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên ghi nhận trong những năm qua việc trao đổi các chuyến thăm đã được tiến hành thường xuyên ở cấp cao và các các cấp; và nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tăng cường trao đổi đoàn. Hai bên nhất trí sớm tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hợp tác song phương nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hai bên vui mừng về kết quả hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng và nhất trí xem xét khả năng thiết lập đường dây nóng giữa lực lượng hải quân hai nước và xúc tiến ký kết một thỏa thuận hợp tác về phòng chống tội phạm. Hai bên hài lòng trước sự tăng trưởng đáng khích lệ của kim ngạch thương mại hai chiều và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hai nước tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại mỗi nước nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác đầu tư. Hai bên tin tưởng việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei là một bước tiến ý nghĩa nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Hai bên thừa nhận tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính và năng lượng; hoan nghênh việc ký kết Bản Ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Cơ quan Quản lý tiền tệ Brunei và Bản ghi nhớ về Hợp tác dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Brunei. Hai bên cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như giáo dục, nông-ngư nghiệp, lao động và du lịch.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên hợp quốc; cùng phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác phấn đấu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng phối hợp với Brunei khi nước này đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2013.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của hoà bình và ổn định ở khu vực, nhất là tăng cường an ninh hàng hải và hợp tác ở Biển Đông; nhất trí các tranh chấp cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, kể cả tham vấn và đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); hướng tới việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang bày tỏ cảm ơn tới Quốc vương Brunei về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo dành cho Chủ tịch nước và đoàn nhân chuyến thăm cấp Nhà nước lần này. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng trân trọng mời Quốc vương và Hoàng hậu tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào thời gian thích hợp, và Quốc vương đã vui vẻ nhận lời.

                                                                               P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết