17/01/2020 - 15:14

Việt Nam chủ trì phiên họp của HĐBA thảo luận tình hình Yemen

Ngày 16-1, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận về tình hình Yemen dưới sự chủ trì của Việt Nam, Chủ tịch HĐBA tháng này.

Báo cáo trước HĐBA, Đặc phái viên của Tổng Thư ký (TTK) về Yemen, Martin Griffiths đánh giá tình hình Yemen tiếp tục tiến triển tích cực. Những tuần vừa qua, chiến sự im ắng nhất trong vòng 5 năm xung đột tại Yemen. Căng thẳng vẫn còn ở một số nơi và gây thương vong cho thường dân, tuy nhiên, các hoạt động quân sự trên thực địa đã giảm đáng kể. Trong đầu tháng 1, các bên không có hành vi khiêu khích nào, không có chiến dịch không kích cũng như tấn công bằng thiết bị không người lái hoặc tên lửa từ Yemen sang các nước láng giềng. May mắn là Yemen không bị tác động bởi căng thẳng gần đây ở khu vực.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho biết Việt Nam chia sẻ quan ngại với các nước về tình hình nhân đạo tại Yemen, về các vụ tấn công gây thương vong cho thường dân và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự; kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo của LHQ. Đại sứ hoan nghênh những tiến triển gần đây; đánh giá cao vai trò, đóng góp của Đặc phái viên TTK và  Phái bộ LHQ hỗ trợ thực thi Thỏa thuận Hodeidah (UNMHA) giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy thực thi Thỏa thuận Stockholm; kêu gọi các bên liên quan tiếp tục thể hiện ý chí chính trị, xây dựng lòng tin, thực thi đầy đủ các thỏa thuận đã ký, tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại, đàm phán tiến tới một giải pháp chính trị toàn diện, lâu dài phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của HĐBA để mang lại thống nhất cho Yemen, đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người dân nước này.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết