12/07/2021 - 12:29

Video ca nhạc “liệu cơm gắp mắm” 

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường giải trí. Các ca sĩ đã nỗ lực vượt khó, ra mắt sản phẩm video ca nhạc (MV) trên tinh thần “liệu cơm gắp mắm”.

Ca sĩ Hoài Lâm thành công với MV mới “Hoa nở vô thường”. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, người yêu nhạc hào hứng khi đón nhận sản phẩm âm nhạc mới là sự kết hợp của ca sĩ Hoài Lâm và nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường trong MV “Hoa nở vô thường”. Vẫn như phong cách của các MV đã từng rất thành công trước đó như “Hoa nở không màu”, “Buồn làm chi em ơi”... Hoài Lâm và Nguyễn Minh Cường đơn giản tối đa phần đầu tư chi phí, cảnh trí, góc máy, đạo cụ... mà tập trung cho phần âm nhạc và giọng hát. MV chỉ là những bức ảnh đen trắng được trình chiếu và chạy chữ lời ca khúc dưới khung hình. Chất giọng trầm buồn cảm xúc, giọng ca Hoài Lâm dường như được định sẵn để hát nhạc Nguyễn Minh Cường.

Một điển hình khác là MV “Em đây chẳng phải Thúy Kiều” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, đang đạt top thịnh hành trên YouTube. Hình ảnh trên MV chỉ là những kỹ xảo đồ họa tối giản để minh họa cho phần thể hiện ca khúc của Hoàng Thùy Linh. Nếu như với những MV thành công trước đây, Hoàng Thùy Linh phải bỏ ra hàng tỉ đồng để đầu tư thì MV này chỉ tốn vài triệu đồng. Vậy nhưng, hiệu ứng với khán giả không hề nhỏ.

Ca sĩ Dế Choắt - Quán quân Rap Việt 2020 - vừa tham gia vào thị trường nhạc Việt trong thời gian này với MV “Ðêm ghé tìm cô đơn”. Ðể dè xẻn chi tiêu, Dế Choắt chọn thu hình trong một phòng thu nhỏ, với một cảnh quay duy nhất là anh cùng ca sĩ Hạ ngồi hát. Vậy nhưng sự giản đơn đó dường như lại giúp thăng hoa cảm xúc của cả ca sĩ lẫn người nghe.

Ðã có lúc, nhiều ca sĩ Việt đầu tư vài tỉ đồng, thậm chí chục tỉ đồng, chỉ để thực hiện MV có thời lượng chừng 5-10 phút. Vậy nhưng trong những ngày khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, các ca sĩ đã dè xẻn hầu bao, “liệu cơm gắp mắm” để vừa tiết kiệm, vừa có sản phẩm phục vụ công chúng. Ðây cũng là cách để ca sĩ được hát, được làm nghề, sau nhiều tháng ngày phải rời xa sân khấu vì COVID-19.

Không thể phủ nhận, việc đầu tư nhiều tiền có những lợi thế, hiệu quả nghệ thuật cho sản phẩm âm nhạc. Nhưng trong giai đoạn khó khăn này, nhiều ca sĩ rất cân phân trong việc đầu tư cho các dự án. Dĩ nhiên, để bù lại phần giản đơn trong hình ảnh, kỹ thuật, ca sĩ phải có chất giọng, bài hát phải thực sự thu hút người nghe. Những thành công của các ca sĩ: Ðen Vâu, Hoài Lâm, Hoàng Trang... cho thấy rõ điều này. Ðiều đọng sau những nốt nhạc cuối cùng vẫn là âm nhạc và tiếng hát!

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết