17/04/2018 - 14:41

Vị thế của Thủ tướng Nhật ngày càng lung lay 

Kết quả cuộc khảo sát công bố hôm 15-4 của kênh truyền hình tư nhân Nippon TV cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh) đã giảm xuống mức 26,7% - thấp nhất từ khi ông nhậm chức vào tháng 12-2012.

Tương tự, cuộc khảo sát được công bố cùng ngày của Kyodo cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe chỉ còn 37%, giảm 5,4 điểm so với cuộc khảo sát tiến hành 2 tuần trước đó. Trái lại, tỷ lệ không ủng hộ tăng lên mức 53%, trong khi gần 4/5 số người được khảo sát cho biết không thỏa mãn với giải thích của thủ tướng xung quanh bê bối ưu ái cho người bạn thân mở trường thú y.

Reuters nhận định việc tỷ lệ tín nhiệm “tuột dốc không phanh” đang làm tăng nghi ngờ về khả năng ông Abe có thể giành được  ghế chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 9 tới. Song song đó, bê bối của chính phủ liên quan đến vụ bán rẻ đất công cho một trường học có mối quan hệ với vợ ông Abe cũng tiếp tục làm lung lay tương lai chính trị của vị thủ tướng 64 tuổi.

Hiện tại, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba - người đã công khai tuyên bố muốn cạnh tranh vị trí lãnh đạo LDP với ông Abe - là cái tên dẫn đầu trong cuộc khảo sát của Kyodo về những chính trị gia được cho là phù hợp nhất để trở thành thủ tướng tiếp theo với 26,6%. Con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi - nghị sĩ Shinjiro Koizumi đứng thứ hai với 25,2% và thứ ba là ông Abe -18,3%. Nhưng khi xét trong những người ủng hộ LDP, ông Abe vẫn dẫn trước với điểm số 36,7% so với 24,7% của ông Ishiba. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Koizumi hôm 16-4 nói rằng ông Abe khó lòng giành được chức chủ tịch LDP lần thứ 3. “Thủ tướng Abe đã đánh mất lòng tin của công chúng và bất kể ông ấy nói gì cũng giống như lời bào chữa”- ông Koizumi nói. Theo ông  Koizumi, Thủ tướng Abe có khả năng sẽ từ chức vào tháng 6.

Hôm 14-4, hàng chục ngàn người đã tham gia biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật, động thái nhằm thể hiện sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng xung quanh những cáo buộc về “chủ nghĩa thân hữu” mà Thủ tướng Abe đang vướng phải. Những người biểu tình đã giơ các biểu ngữ mô tả ông Abe là “người nói dối” và kêu gọi ông từ chức.

Cho đến nay, Thủ tướng Abe một mực phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết