03/05/2012 - 22:22

Vì sao nhiều thanh thiếu niên chưa ham thích đọc sách ?

Đông đảo đoàn viên thanh niên đã đến với
“Ngày hội thanh niên - Ngày hội đọc sách”.

Sách chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa cho chúng ta tiếp cận nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Biết vậy nhưng nhiều bạn trẻ chưa ham thích, thậm chí không mấy quan tâm đến việc đọc sách. Ngày nay, nhiều bạn trẻ có thói quen tìm thông tin cần biết qua công cụ Google và chỉ tìm đến thư viện khi không tìm thấy thông tin trên mạng... Thực trạng này đáng lo ngại, đòi hỏi nhà trường, gia đình, các tổ chức đoàn thể đặc biệt là Đoàn Thanh niên cần quan tâm định hướng, hình thành thói quen ham thích đọc sách ở thanh thiếu niên.

Thực trạng đáng lo ngại

Trao đổi với chúng tôi, Lê Trường Sanh, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: “Em thường đọc báo trên mạng mỗi khi học bài căng thẳng. Nhưng chỉ lướt xem vài tin tức thời sự. Đã rất lâu rồi em không đọc một quyển sách nào”. Tương tự như Sanh, Đặng Minh Ngoan, bạn chung lớp với Sanh, cũng rất ít khi đọc sách. Ngoan kể: “Thỉnh thoảng em cũng đọc báo do ba mẹ mua về. Nhưng em chỉ đọc khi nào trên mạng không còn gì để đọc...”. Đến thư viện cũng là việc ít ỏi đối với đôi bạn này. Và nếu có thì chỉ là tìm tài liệu phục vụ cho các môn tự nhiên chứ chẳng phải đọc sách để giải trí, bồi dưỡng tâm hồn.

Một giảng viên ở Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ rằng có lần anh hỏi sinh viên: “Các em đã đọc quyển “Thép đã tôi thế đấy” chưa?” Đa số các sinh viên đều lắc đầu. Anh lại hỏi tiếp một số quyển sách thuộc hàng “gối đầu giường” của sinh viên các ngành xã hội thì các em cũng không biết. Anh tâm sự: “Những lúc như thế tôi chỉ biết động viên các em nên đến thư viện của khoa hay Trung tâm Học liệu của trường để tìm đọc. Nghe vậy, nhiều sinh viên than thở không có thời gian để đọc một quyển sách hàng mấy trăm trang”. Qua tìm hiểu một số sinh viên, đa số các bạn cho biết mình đến thư viện của trường từ 1-2 lần để đọc hay mượn sách. Tuy nhiên, các bạn ít khi tìm những tác phẩm văn học hay lịch sử, trừ sinh viên các chuyên ngành này. Theo các bạn trẻ, bên cạnh nguyên nhân nhiều bạn trẻ chưa ham thích, chưa dành thời gian cho việc đọc sách thì có nguyên nhân tại một số thư viện nhiều sách đã khá lạc hậu, không phù hợp với chuyên ngành hoặc nhu cầu cần tìm của các bạn trẻ.

Hình thành ý thức, thói quen đọc sách

Để thu hút thanh niên tham gia đọc sách, nhiều địa phương, đơn vị thường phối hợp tổ chức nhiều cuộc triển lãm sách. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 37 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Quận đoàn Ninh Kiều và Thư viện quận Ninh Kiều phối hợp tổ chức”Ngày hội thanh niên-Ngày hội đọc sách”, qua đó đã trưng bày 1.000 quyển sách, báo, tạp chí với chủ đề về ngày 30-4, Bác Hồ và thanh niên, sách tâm lý học, sách về các nhân vật lịch sử... Điều đặc biệt, ban tổ chức còn tổ chức thi viết “Cuốn sách tôi yêu” với yêu cầu người đọc viết cảm nhận về quyển sách mà mình yêu thích cũng như những điều tâm đắc sau khi đọc xong quyển sách. Em Trần Ngọc Thiên Hương (lớp 11, Trường THPT Châu Văn Liêm) cho biết: “Nhờ đến với ngày hội nên em mới có dịp tìm hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Sau này, em sẽ tranh thủ thời gian đi thư viện nhiều hơn để tìm hiểu về các danh nhân lịch sử, văn hóa các dân tộc anh em...”. Anh Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết, song song với việc tổ chức “Ngày hội thanh niên-Ngày hội đọc sách” Ban Thường vụ Quận đoàn Ninh Kiều vừa phát động cuộc vận động “Hình thành thói quen đọc sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi quận Ninh Kiều”. Với phương châm “Mỗi tuần đọc một cuốn sách”, “Mỗi cơ sở Đoàn một tủ sách”, các cơ sở Đoàn đang tích cực triển khai cuộc vận động tại đơn vị nhằm hỗ trợ, cổ vũ thanh thiếu nhi tìm đọc các tác phẩm có giá trị, mang tính giáo dục cao và gắn với các ngành nghề, lĩnh vực chuyên môn của bạn trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ánh Thu, Giám đốc Thư viện quận Ninh Kiều, cho biết để góp phần nâng cao ý thức đọc sách cho thanh niên, hàng năm, thư viện đều phối hợp với các đơn vị tổ chức “Ngày hội đọc sách”, chương trình tọa đàm về học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh, các vấn đề thời sự... Theo anh Nguyễn Thanh Nhanh, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, Đoàn Khối cũng thường phối hợp với Chi đoàn Thư viện TP Cần Thơ trưng bày sách báo, tranh ảnh và viết cảm nhận về sách. Anh Nhanh nói: “Qua thăm dò ý kiến, một số bạn trẻ có thói quen truy cập internet vẫn rất thích đọc sách. Các bạn cho rằng việc đọc sách sẽ góp phần nâng cao kỹ năng viết, thuyết trình,... Chính vì lẽ đó, khi có điều kiện, Đoàn Khối đều tổ chức các buổi triển lãm sách phục đoàn viên thanh niên và người dân nhằm giúp mọi người thấy được tầm quan trọng của sách trong mớ hỗn độn thông tin từ thế giới mạng”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết