22/03/2016 - 20:44

Vì sao bơi lội là môn rèn luyện cơ thể tốt nhất?

Nếu bạn đang tìm một bài tập giúp cải thiện sức khỏe toàn diện thì bơi lội là sự lựa chọn hoàn hảo. Loại hình thể dục này không khiến bạn mất nhiều thời gian tập luyện nhưng những lợi ích mà nó mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ. Sau đây là những lý do bơi lội được xem là môn tập luyện tốt nhất:

Tác động tích cực tới não

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc hòa mình trong làn nước có tác động mạnh mẽ tới não và thường xuyên đắm mình giữa không gian sông nước (hoặc biển, hồ) mang lại tác dụng tương tự như thiền định, do nó giúp não được thư giãn sau thời gian "vật lộn" với những áp lực từ cuộc sống hiện đại. Làm gì để tận dụng những lợi ích nói trên? Hãy bơi lội và thực hiện một vài động tác thư giãn khi ngâm mình trong nước, chẳng hạn như dùng liệu pháp thả nổi cơ thể (ngửa mặt lên trời).

Bơi lội là môn rèn luyện thân thể phù hợp với nhiều độ tuổi. Ảnh: stoke.gov.uk

Không gây nhiều sức ép cho cơ thể

Bơi lội là một cách để kết hợp động tác của các bài tập cardio (như chạy bộ, đạp xe hay nhảy dây) vào chế độ tập luyện của bạn mà không gây sức ép lên các cơ, xương và khớp. Đây là môn rèn luyện phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng, nhưng nó đặc biệt có lợi cho người lớn tuổi và người bị viêm khớp. Bên cạnh đó, bơi lội còn được xem là một trong những cách tốt nhất để giúp mọi bộ phận cơ thể của bạn được vận động.

Cải thiện sức khỏe tinh thần và thể lực

Nếu bạn may mắn sống gần biển hay sông, hồ thì việc bơi lội trong dòng nước tự nhiên cũng rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu phát hiện rằng việc dành nhiều thời gian hòa nhập với thiên nhiên có thể giúp duy trì thể trạng khỏe mạnh, giảm căng thẳng tinh thần và cải thiện cảm xúc. Bên cạnh đó, tập luyện thường xuyên để bơi giỏi còn giúp bạn dễ dàng tham gia các hoạt động dưới nước khác như lặn hoặc lướt sóng.

Gia tăng sức bền và củng cố cơ bắp

Tuy là môn thể thao tiêu tốn ít năng lượng nhưng bơi lội mang lại nhiều kết quả tích cực về lâu dài. Thường được xem như một môn aerobic (gia tăng nhịp tim, nhịp thở) nhưng việc luyện tập dưới nước giúp cơ thể tăng cường sức bền và sự dẻo dai, từ đó duy trì và củng cố sức khỏe cơ bắp. Theo các chuyên gia, rèn luyện sự dẻo dai giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng, giấc ngủ và sức khỏe xương, trong khi duy trì khối cơ là yếu tố quan trọng để có được một cơ thể khỏe mạnh khi về già.

Duy trì sức khỏe lá phổi

Một số nghiên cứu cho thấy thói quen bơi lội có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi. Với hai lá phổi khỏe mạnh, cơ thể có thể xử lý lượng khí ôxy hiệu quả hơn, nghĩa là bạn sẽ không cảm thấy bị hụt hơi hoặc thở hổn hển. Phổi khỏe cũng giúp bạn phòng tránh bệnh tật. Một nghiên cứu năm 2007 phát hiện phổi yếu và bệnh tim thực sự có liên quan với nhau.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết