08/04/2018 - 09:11

Vì bệnh nhân nghèo 

Gắn bó với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ từ ngày bệnh viện chuyển đến địa điểm mới ở đường Châu Văn Liêm, Chi hội từ thiện Sen Hồng chuyên cung cấp miễn phí cơm, cháo, nước sôi, quần áo cũ cho bệnh nhân, người nuôi bệnh… Tất cả được thực hiện bởi những tấm lòng thiện nguyện.

Nhân viên bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ phát cơm miễn phí cho người có nhu cầu.

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm, rất đông người đến bếp ăn từ thiện của bệnh viện để xin nước sôi, lấy cháo. Tầm 9 giờ 30  sáng và 15 giờ 30 chiều, nhiều người xếp hàng chờ nhận những suất cơm nghĩa tình. Tuy chỉ là cơm chay nhưng với những người khó khăn, bữa cơm ấy cũng giúp họ no lòng và tiết kiệm được chi phí trong thời gian điều trị bệnh, nuôi bệnh.

Lỉnh kỉnh cầm 3 phần ăn trên tay, bà Trương Thị Oanh, 56 tuổi, ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai, bộc bạch: “Tôi nuôi mẹ già bị bệnh đã hơn 1 tuần nay mà nhà thì ở xa, hoàn cảnh lại khó khăn. Nhờ có bếp ăn từ thiện cho cơm, cháo với nước sôi miễn phí mà tôi đỡ tốn tiền mua bên ngoài. Tôi cũng hay xin giùm cho mấy người cùng phòng bệnh vì họ đi lại khó khăn”. Ở một góc khác, nhiều người đang chọn cho mình những bộ đồ phù hợp trong số quần áo cũ do Chi hội từ thiện Sen Hồng mang đến. Chị Nguyễn Thị Bé Ba, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: “Hồi hôm đưa người nhà đi cấp cứu đâu có kịp mang theo nhiều đồ. Giờ ra đây được cái áo khoác với đồ bộ để thay đổi là tốt lắm rồi!”.

Nước sôi phục vụ 24/24 giờ, một ngày phát 1.200 suất cơm và 400 suất cháo, quần áo cũ quyên góp được từ khắp nơi mang về… là những nỗ lực của Chi hội từ thiện Sen Hồng nhằm chia sẻ với gia đình bệnh nhân nghèo hơn 3 năm qua. Chi hội có 7 tổ, 12 người/tổ, cứ mỗi tuần 1 tổ luân phiên nhau trực và nấu cơm phục vụ tại bệnh viện. Thành viên các tổ có nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp, từ khắp nơi trong thành phố cùng góp sức cho hoạt động từ thiện. Trong đó, có trường hợp đặc biệt như em Huỳnh Lam Sơn, sinh viên năm thứ nhất ngành Nông học, Trường Đại học Cần Thơ. Sơn chia sẻ: “Em quê ở Lai Vung, Đồng Tháp. Khi đến Cần Thơ nhập học, có người bà con nằm trong tổ từ thiện của bệnh viện rủ em  tham gia. Thấy đây là hoạt động ý nghĩa, em cũng muốn góp sức nên xin vào ở hẳn trong bếp ăn từ thiện. Ngoài thời gian đi học, em phụ tiếp công việc tại đây”. Là thành viên trong Ban Chấp hành chi đoàn lớp, Sơn tích cực vận động các bạn trong chi đoàn và các khối ngành khác tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Mới đây, hơn 40 sinh viên trong chi đoàn đã cùng Sơn đến góp sức với bếp ăn nấu cơm phục vụ bệnh nhân. Không chỉ ở bệnh viện, Sơn và các bạn còn đến hỗ trợ các điểm khác như các mái ấm tình thương, nơi nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa…

Dù trẻ hay già, những người trong bếp ăn từ thiện đều chung một tấm lòng vì bệnh nhân nghèo. Điển hình như ông Đặng Văn Năm, 64 tuổi, ở phường Thuận Hưng, quận thốt Nốt. Dù nhà xa nhưng cứ 1 tuần thì ông chạy xe máy đến bệnh viện trực hết 4 ngày. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gặp ông thường xuyên làm việc tại bếp ăn, ông cười xuề xòa: “Tôi trong Ban Chấp hành mà, người khác nghỉ Tết nhưng mình phải có mặt để sắp xếp, duy trì mọi việc”. Những ngày Tết, các thành viên trong các tổ được nghỉ, nhưng Ban Chấp hành và tổ trưởng, tổ phó của các tổ vẫn tiếp tục hoạt động để phục vụ bệnh nhân.

Chi phí hoạt động của Chi hội từ thiện Sen Hồng hoàn toàn dựa vào đóng góp của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa. Người kết nối những tấm lòng, đóng vai trò quan trọng trong việc gầy dựng và duy trì hoạt động của chi hội là chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Chi hội. Không chỉ phục vụ cơm nước, chị Hà còn trăn trở khi thấy những bệnh nhân khi xuất viện không đủ tiền thuê xe bệnh viện hoặc đi taxi về, thậm chí có trường hợp bệnh nhân qua đời, do túng thiếu nên người nhà gặp khó trong việc đưa về quê. Chị Hà cùng 2 thành viên trong Ban Chấp hành Chi hội là ông Đặng Văn Năm, ông Nguyễn Văn Cân cùng nhau mua chiếc xe hơn 700 triệu đồng bằng cách trả góp để làm xe vận chuyển bệnh nhân về nhà. Xe đã hoạt động từ tháng 9-2017 đến nay. Với những người có sổ hộ nghèo, xe chở hoàn toàn miễn phí, còn lại, gia đình bệnh nhân chỉ cần hỗ trợ xăng xe.

Chị Hà tâm tình: “Tuy bây giờ mỗi tháng vẫn phải trả tiền góp mua xe và lo tiền xăng nhưng chúng tôi rất vui vì san sẻ được những khó khăn với gia đình bệnh nhân. Mong rằng sẽ có thêm các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đồng hành với chúng tôi trong việc duy trì hoạt động của xe vận chuyển bệnh nhân và bếp ăn từ thiện để giúp được nhiều người hơn”.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết