05/06/2023 - 08:23

Vận động người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tiết kiệm điện 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Ðể phong trào tiết kiệm điện được lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan và các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch vận động người dân và doanh nghiệp hưởng ứng tiết kiệm điện bằng những hành động thiết thực. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng, mà còn giúp ngành điện đảm nhiệm tốt yêu cầu cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu điện phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Cán bộ, công nhân viên Điện lực Bình Thủy ra quân vận động người dân Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của thành phố.

Theo Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, trong tháng 4 và tháng 5-2023, sản lượng tiêu thụ điện của toàn thành phố tăng cao và có một số ngày nắng nóng cao điểm, sản lượng tiêu thụ điện đã đạt đỉnh trên 9 triệu kWh/ngày, tăng 9,7% so với năm 2022. Và để hạn chế tình trạng ngừng giảm cung cấp điện, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, ngành điện luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các thông báo mất điện của khách hàng; bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, chủ động phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời khắc phục sự cố. Cùng với đó, yêu cầu các điện lực quận, huyện tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định.

Cùng với công tác tăng cường kỷ luật vận hành hệ thống điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Website của Công ty; phát video clip, chạy chữ các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại phòng giao dịch khách hàng ở 9 điện lực quận, huyện; khuyến khích khách hàng sử dụng điện cài đặt App chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC của Tổng công ty Ðiện lực miền Nam, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hay qua Zalo của ngành điện... để nắm bắt các thông tin, dịch vụ điện hiện có của ngành điện.

Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Công ty đã và đang triển khai công tác phối hợp với các sở, ngành hữu quan và các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động tiết kiệm điện cụ thể đối với từng nhóm khách hàng. Theo đó, vận động các đơn vị hành chính sự nghiệp lập kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiết kiệm điện tại đơn vị; vận động các đơn vị chiếu sáng công cộng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cắt giảm công suất, nhưng vẫn đảm bảo thời gian chiếu sáng hợp lý vào ban đêm, nhất là đối với các hệ thống chiếu sáng đường phố, công viên, quảng trường… Ðối với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư nên cắt giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời từ 20 giờ đêm hằng ngày; kết hợp giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Cùng với đó, vận động các khách hàng sản xuất công nghiệp sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký với đơn vị điện lực; kết hợp cắt giảm ít nhất 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên không hoạt động nhiều tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất; đồng thời, dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ… Vận động các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, trên 1 triệu kWh điện/năm tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) và thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của điện lực địa phương; vận động các hộ sử dụng điện sinh hoạt hưởng ứng bằng các hành động cụ thể như không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C; tắt đèn và các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng; sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn…

Ðể phong trào tiết kiệm điện tạo được hiệu ứng, lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ cùng với Sở Công Thương và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ đã ký kết phối hợp thực hiện công tác tiết kiệm điện năm 2023. Bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với ngành điện triển khai có hiệu quả mô hình “Hộ gia đình tiết kiệm điện”; kết hợp tổ chức các hội thi “Phụ nữ Cần Thơ tiết kiệm điện”, hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”… Các hoạt động này đã từng bước chuyển tải nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm tới chị em hội viên các cấp. Qua đó, giúp chị em xây dựng thói quen cũng như biết cách sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu trong sinh hoạt hằng ngày để tiết kiệm chi phí tiền điện và góp phần bảo vệ môi trường sống.

Theo bà Thoa, hướng tới Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ sẽ tăng cường công tác phối hợp với ngành điện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên các cấp Hội trên địa bàn thành phố tích cực phát huy vai trò tuyên truyền, kỹ năng vận động thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội cùng chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, góp phần đưa các chủ trương về tăng cường tiết kiệm điện cũng như phong trào tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng, thu hút người dân và doanh nghiệp hưởng ứng bằng những hành động thiết thực.

Chia sẻ bài viết