26/10/2016 - 20:30

U19 Việt Nam sẽ tiếp tục viết truyện cổ tích?

Gây bất ngờ lớn tại giải U19 châu Á đang diễn ra ở Bahrain, U19 Việt Nam sẽ viết tiếp cổ tích khi gặp U19 Nhật Bản ở trận bán kết vào 23 giờ 15 tối 27-10?

Không được kỳ vọng nhiều tại giải đấu năm nay, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có màn trình diễn trên cả tuyệt vời khi liên tiếp đánh bại những đối thủ được đánh giá cao hơn, để lần đầu tiên lọt vào tốp 4 giải U19 châu lục, qua đó giành suất dự vòng chung kết U20 thế giới vào năm tới. "Vũ khí" của đội bóng "tí hon" bị xem là lót đường trước giải được các chuyên gia nhìn nhận chủ yếu ở tinh thần và sức mạnh tập thể. Sự chặt chẽ trong lối chơi phòng ngự phản công nhanh của các cầu thủ U19 Việt Nam đã gây khó khăn cho các đối thủ.

HLV Hoàng Anh Tuấn được các học trò tung hứng sau khi vượt qua U19 Bahrain. Hình ảnh này sẽ được lặp lại sau trận bán kết? Ảnh: AFC

Thế nhưng, sau thành công ngoài mong đợi, thật khó để yêu cầu các cầu thủ giữ được sự tập trung cao độ như những trận vừa qua. Dù hàng thủ U19 Việt Nam chỉ mới để thủng lưới 2 bàn cho đến thời điểm này, nhưng dự đoán khó có thể đứng vững trước sức công phá của các cầu thủ trẻ đến từ đất nước mặt trời mọc. Hơn nữa đội U19 Việt Nam không còn là "ẩn số" khi mà những gì hay nhất của các cầu thủ trẻ đã được phơi bày trong trận tứ kết với chủ nhà U19 Bahrain.

Trong khi đó, các đội bóng Nhật Bản nổi tiếng về tính kỷ luật và luôn tôn trọng mọi đối thủ. Ở trận tứ kết 4, đội U19 Nhật Bản chỉ cần 15 phút là đã "kết liễu" U19 Tajikistan với cú đúp bàn thắng của Koki Ogawa và sau đó là 2 bàn của Ritsu Doan và Yuto Iwasaki. Sức mạnh của U19 Nhật Bản cũng như U19 Việt Nam, là lối chơi tập thể cùng sự tập trung cao, nhưng U19 Nhật Bản sắc bén và đồng đều hơn ở cả 3 tuyến, lại thêm khả năng tấn công rất đa dạng. Phối hợp đánh biên hay trung lộ của họ đều rất nguy hiểm. 4 trận đấu qua, U19 Nhật Bản chọc thủng lưới đối phương tới 10 bàn. Điểm chung trong 10 pha lập công ấy là những cú sút đều ở vị trí cách khung thành chưa tới 18 mét. Thậm chí 8/10 bàn thắng ấy xuất hiện trong vòng cấm bởi Yoto Iwasaki hay Koki Ogawa. Lối chơi của U19 Nhật Bản cũng tập trung vào phá vỡ cấu trúc phòng ngự của đối thủ mà đây lại là cách U19 Việt Nam làm nên những bất ngờ vừa qua. Khác với Bahrain chỉ áp sát vào trung lộ bằng những đường chuyền ngắn, đội bóng trẻ xứ Phù Tang có nhiều cách để luân chuyển bóng vào khu vực 16m50 của đối thủ.

Có nhiều phương án để U19 Nhật Bản có thể tiếp cận khung thành U19 Việt Nam, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ có chiến thuật để có thể tiếp tục gây bất ngờ cho đối thủ. Người hâm mộ tin là vậy.

Ở trận bán kết 1, U19 Saudi Arabia sẽ gặp U19 Iran vào lúc 20 giờ 15.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết