23/06/2020 - 06:35

Tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật sụt giảm

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả thăm dò dư luận mới nhất của hãng tin Kyodo cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giảm còn 36,7%, chủ yếu do ảnh hưởng của vụ bắt giữ vợ chồng cựu Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai.

 Trước đó, trong cuộc thăm dò dư luận vào cuối tháng 5 vừa qua, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Abe là 39,4%, thấp nhất trong hơn 2 năm qua và là lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 40% kể từ tháng 5-2018.

Liên quan vụ bê bối của cựu Bộ trưởng Tư pháp Kawai, 90,4% số người được hỏi cho rằng ông Kawai và vợ là Thượng nghị sĩ Anri Kawai nên từ nhiệm nghị sĩ, trong khi 75,9% cho rằng Thủ tướng Abe, với tư cách chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, phải chịu trách nhiệm về vụ bê bối này.

Ngày 18-6 vừa qua, các công tố viên Nhật Bản đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Kawai - nghị sĩ Hạ viện, và vợ ông này là Thượng nghị sĩ Ari Kawai do nghi ngờ vi phạm luật bầu cử. Vợ chồng ông Kawai đã rời LDP ngay trước khi vụ bắt giữ xảy ra nhưng vẫn tiếp tục giữ ghế nghị sĩ.

  Đào Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết