13/01/2011 - 17:13

Đọc “Xúc cảm nguy hiểm”

Tuổi trẻ phải biết đứng lên, đi tới sau khi vấp ngã

Tập truyện “Xúc cảm nguy hiểm” của nhà văn Phan Hồn Nhiên, do NXB Kim Đồng phát hành năm 2010. Với góc nhìn gần với tuổi mới lớn cùng những trải nghiệm vui, buồn, tốt hoặc xấu để các bạn trẻ rút ra những bài học trên đường đời.

Những câu chuyện trong “Xúc cảm nguy hiểm” phác họa thế giới có xấu có tốt. Những nhân vật trẻ phải mạnh mẽ mới có thể vượt qua cú vấp để trưởng thành.

“Xúc cảm nguy hiểm” là truyện chủ đạo của tập truyện, cũng là điển hình trong xã hội bây giờ. Cô bé Chi 16 tuổi quen Lữ- một chàng trai nhà giàu và có sức hút. Bất ngờ, Lữ bộc lộ bản chất thô bạo, lập dị làm Chi bị tổn thương. Những trải nghiệm đau đớn giúp Chi nhận ra bấy lâu nay cô đã sống phù phiếm mà quên đi tình thương và sự quan tâm của gia đình, bạn bè, thầy cô.

Có thể nói Phan Hồn Nhiên như đang tâm sự với độc giả tuổi mới lớn. Khởi đầu mỗi câu chuyện thường “đẹp như mơ” theo sự ngộ nhận của các nhân vật trẻ về cuộc sống đáng tin và hy vọng. Nhưng mọi thứ bắt đầu sụp đổ khi sự thật không đúng như các cô cậu nghĩ, có khi còn quá tệ. Nhưng điều đáng nói là, các cô cậu mới lớn đã can đảm đối mặt với những ngộ nhận sai lầm của mình để thay đổi bản thân và thêm tự tin.

Trong truyện ngắn “Cúc áo”, cô bé Cúc Áo đã đặt niềm tin vào những người bạn thực dụng. Đến khi nhận ra sự thật, cô thất vọng và hụt hẫng nhưng đã vượt qua nổi buồn và mở lòng với cuộc sống. Hay truyện “Hiệu bánh mặt trời”, người đem đến hạnh phúc cho cô bé Cát An không phải là anh chàng đẹp trai cưỡi mô-tô, mà là một anh chàng mập- thợ phụ làm bánh của cha cô. Kẻ có vẻ ngoài đẹp mã, phong trần lại luôn vòi tiền các cô gái nhẹ dạ, còn chàng mập lại can đảm chống lại cái ác để bảo vệ cô bé khỏi nanh vuốt tên lưu manh.

Tập truyện còn đưa đến các bạn trẻ nhiều bài học sâu sắc về ý nghĩa thật sự của hạnh phúc. Hãy tập nhìn cuộc sống bằng tấm lòng rộng mở, các bạn trẻ sẽ nhận ra hạnh phúc ngay bên cạnh mình. Những tình cảm và việc làm chân thành, dù kết quả không như mong đợi nhưng vẫn đem lại niềm vui và hy vọng.

Phan Hồn Nhiên có lối viết hiện đại và văn phong súc tích, tình huống truyện bất ngờ, mới mẻ. Nhà văn khai thác được chiều sâu nội tâm của nhân vật và miêu tả sát với tuổi mới lớn.

LAM TUYỀN

Chia sẻ bài viết