28/03/2009 - 07:58

Từ ngày 29-3, Nam bộ đề phòng mưa đá, lốc xoáy

* HẬU GIANG: Nước mặn xâm nhập sâu vào huyện Long Mỹ và thị xã Vị Thanh

Đây là nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương. Bởi hiện ở phía Bắc nước ta đang có một khối không khí lạnh cường độ khá mạnh đang di chuyển chậm xuống phía Nam, khoảng ngày 29-3 sẽ tác động đến thời tiết các tỉnh miền Bắc.

Do thời tiết đang bước vào thời kỳ giao mùa nên bộ phận không khí lạnh này sẽ đẩy sâu không khí nóng về phía Nam, khu vực Nam bộ sẽ có nắng nóng và mưa giông vào buổi tối, có thể gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, lốc xoáy...

Dự báo không khí lạnh sẽ làm cho nền nhiệt độ các tỉnh miền Bắc giảm 4-5 độ C; khu vực phía Đông Bắc bộ, đồng bằng Bắc bộ và ven biển nhiệt độ thấp nhất từ 15 đến 17 độ C. Khu vực Hà Nội trời tiếp tục có mưa trong 3 ngày tới, nền nhiệt độ từ 20 đến 26 độ C.

* Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang: Hiện nay nước mặn đã xâm nhập sâu vào các địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang với nồng độ mặn cao hơn cùng kỳ hơn một phần nghìn độ. Kết quả đo được vào ngày 25-3 của Chi cục Thủy lợi tại cống Hóc Pó ,trên sông Ngan Dừa thuộc huyện Long Mỹ cho thấy: nồng độ mặn ở đây đang ở mức 3,9 phần nghìn, cao hơn cùng kỳ hơn một phần nghìn độ; tại cống Kênh Lầu trên sông Cái Tư thuộc thị xã Vị Thanh là trên một phần nghìn độ, tương đương với cùng kỳ .

Theo ông Lê Phước Đại , Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang thì với nồng độ mặn trên, nông dân không thể sử dụng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Hiện ngành nông nghiệp đã khuyến cáo cho bà con nông dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của nước mặn với diện tích khoảng 6.000 ha ở Vị Thanh và Long Mỹ không được xuống giống ngay lại vụ hè thu sớm đúng lịch thời vụ như các địa phương khác; đồng thời phải khẩn trương tu bổ các cống đập ngăn mặn, không cho nước mặn xâm nhập vào đồng ruộng, ao hồ nuôi thủy sản, việc xuống giống phải được dời lại cho đến khi nồng độ mặn giảm xuống hoặc bước vào mùa mưa tới.

Cũng để giải quyết dứt điểm tình trạng nước mặn làm ảnh hưởng đến sản xuất, tỉnh Hậu Giang đang triển khai thực hiện khẩn trương dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ, với tổng chiều dài toàn tuyến trên 70 km, tổng vốn đầu tư 173 tỉ đồng được lấy từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Công trình được khởi công ngay trong năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011.

NGỌC THIỆN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết