02/06/2009 - 08:55

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Tự hào về thiếu nhi Việt Nam

* TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thiếu nhi

Nhân Tháng hành động vì trẻ em 2009 và Ngày Quốc tế thiếu nhi, chiều 1-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt thân mật 50 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, nỗ lực vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Đây là các em đến từ 10 tỉnh, đại diện cho 8 vùng, miền trên cả nước. Mỗi em có hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều là những học sinh giỏi tiêu biểu... Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có khoảng 24 triệu trẻ em, có 1,6 triệu em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó 1,2 triệu em bị tàn tật.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt các cháu có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học đại diện cho 10 tỉnh thành của cả nước. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự xúc động xen lẫn niềm vui và tự hào khi nghe về hoàn cảnh và những thành tích học tập, rèn luyện của các cháu. Chủ tịch nước chia sẻ: Ở tuổi các cháu đáng ra phải được đến trường với niềm vui phơi phới, nhưng nhiều cháu gặp hoàn cảnh éo le, tật nguyền, cha mẹ mất sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đứng trước các cháu, ai cũng thấy xúc động và yêu thương các cháu hơn, mong các cháu vượt qua khó khăn, tiếp tục học giỏi, làm nhiều việc tốt được nhà trường và xã hội tuyên dương... Chủ tịch nước nhắc lại truyền thống đáng tự hào của thiếu nhi Việt Nam, dù tuổi nhỏ nhưng đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước. Có biết bao tấm gương sáng mà mãi mãi chúng ta cần học tập, noi theo. Đối với các cháu có hoàn cảnh đặc biệt, sự đóng góp lại càng có ý nghĩa hơn. Các cháu có quyền tự hào về thành tích học tập của mình, đó cũng là thành tích đóng góp cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội luôn dành tình cảm, nỗ lực giúp đỡ các cháu thiếu nhi nói chung, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng nhấn mạnh, nỗ lực trong học tập, lao động đang mở ra tương lai tươi sáng cho các cháu học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Tương lai hứa hẹn này có được chính từ nghị lực, ý chí của các cháu, cộng với sự giúp đỡ của xã hội. Chủ tịch nước tin tưởng và chúc các cháu học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt luôn vui tươi, dồi dào nghị lực, quyết tâm thực hiện cho được mong muốn của mình - học tập giỏi, lao động tích cực vừa giúp chính mình, vừa đóng góp xây dựng đất nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự tri ân đến các cá nhân, tổ chức xã hội đã có tấm lòng, chung sức cùng Đảng và Nhà nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đất nước ta tuy còn nghèo, nhưng giàu những tấm lòng nhân ái; mong những tấm gương này ngày càng được nhân rộng, từ đó huy động được nhiều tiềm lực để giúp được nhiều hơn nữa các cháu có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, các gia đình chính sách nói chung.

* Ngày 1-6-2009, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Tại Ninh Kiều, Quận đoàn phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận tổ chức họp mặt, tặng quà cho 150 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các em thiếu nhi được giao lưu văn hóa văn nghệ, tham dự các trò chơi dân gian và nhận quà của ban tổ chức. Tham dự buổi họp mặt, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên các em tiếp tục phấn đấu vượt khó, học giỏi, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, thực hiện nhiều chương trình thiết thực, cụ thể để hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

* Cùng ngày, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Ngày hội đội viên “Làm theo lời Bác dạy”, thu hút trên 700 đội viên đến từ các Liên đội trên địa bàn thành phố tham gia. Các đơn vị tham dự trải qua 2 phần thi Nghi thức Đội và tuyên truyền măng non, gồm: Chào cờ, hát Quốc ca, thắt và tháo khăn quàng, tập hợp đội hình hàng dọc, tập hợp đội hình hàng ngang, tập hợp đội hình chữ U, múa hát các bài tập thể theo qui định; thi văn nghệ, kể chuyện về tấm gương người tốt việc tốt trong học tập, công tác Đội và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Ngoài ra, các em còn tham gia các hoạt động vui – khỏe, tạo không khí vui tươi cho ngày hội.

* Cũng trong khuôn khổ chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, thừa ủy nhiệm của Hội Đồng đội Trung ương, đồng chí Trần Việt Trường, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, đã trao 8 giải thưởng Kim Đồng cho các em có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đội.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN) - SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết