29/08/2010 - 08:36

TỔ CHỨC TRANG TRỌNG LỄ ĐÓN GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU:

Tự hào tầm cao tri thức con người Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo đón và chúc mừng GS Ngô Bảo Châu tại sân bay.
Ảnh: BÍCH NGỌC (TTXVN)

* Vietnam Airlines tặng thẻ Bạch Kim cho Giáo sư Ngô Bảo Châu

Sáng 28-8, tại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã diễn ra Lễ đón tiếp trang trọng và ấm cúng dành cho Giáo sư Ngô Bảo Châu - Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên vừa vinh dự được nhận Huy chương Field, giải thưởng cao quý nhất, sánh ngang như Giải Nobel về lĩnh vực toán học năm 2010.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục-Đào tạo và người thân đã ra tận chân cầu thang máy bay đón, tặng hoa cho Giáo sư Ngô Bảo Châu và phu nhân vừa đáp xuống trong chuyến bay từ Ấn Độ về Việt Nam.

Cảm động trước những tình cảm nồng ấm, thân thương mà quê hương, đất nước dành cho mình, nụ cười rạng rỡ và cởi mở đã luôn nở trên gương mặt nhà trí thức trẻ tài ba. Trong vòng vây của những bó hoa rực rỡ, chen lẫn giữa những vòng ôm và cái bắt tay chặt chẽ của các nhà lãnh đạo đất nước, của những người thầy luôn tận tụy vì khoa học, của các bạn trẻ đang tràn trề niềm say mê toán học..., GS Ngô Bảo Châu đã chân thành bày tỏ: Mặc dù vừa trải qua một chuyến bay dài, dù trời Hà nội đang có mưa, tôi thấy rất ấm cúng và xúc động trước sự đón tiếp của mọi người!

Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển và Phó Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam Dương Ngọc Hải, thay mặt cho hàng triệu thầy cô giáo, học sinh, sinh viên và giới khoa học của cả nước đã khẳng định: Huy chương Field mà GS Ngô Bảo Châu vừa nhận được hôm 19-8 tại Đại hội Toán học Thế giới tổ chức tại Ấn Độ năm 2010 không chỉ mang lại vinh dự cho cá nhân GS Ngô Bảo Châu và gia đình mà còn là niềm tự hào về tầm cao tri thức của cả dân tộc. Với Giải thưởng này, Việt Nam là nước thứ hai tại châu Á, cùng với Nhật Bản có công dân được tặng Huy chương Field.

Sinh ra trong một gia đình truyền thống, cả bố và mẹ đều là các nhà khoa học, tài năng toán học của Ngô Bảo Châu được phát hiện và vun trồng từ nhỏ. Anh từng được đào tạo trong ngôi trường thuộc hệ thống phổ thông chuyên tốt nhất của cả nước là THPT chuyên thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Thành tích ngày hôm nay của GS Ngô Bảo Châu đã tiếp thêm ngọn lửa nhiệt tình, say mê và niềm tin vào hướng đi đúng trong việc chú ý phát hiện, bồi dưỡng các tài năng và thế hệ trẻ ngay từ bậc THPT của giáo dục nước nhà.

GS Dương Ngọc Hải chia sẻ: Giới khoa học Việt Nam rất tự hào vì tài năng của GS Ngô Bảo Châu được phát hiện, bồi dưỡng tại Việt Nam, được phát huy và tiếp thêm sức mạnh, tỏa sáng từ những cái nôi toán học hàng đầu thế giới là Pháp nhưng nhiều năm qua, Gs Ngô Bảo Châu vẫn luôn tham gia trao đổi học thuật, đào tạo sau đại học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học, chia sẻ, cộng tác với Viện Toán học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Là một chuyên gia lịch sử hàng đầu của đất nước, GS Vũ Minh Giang nhận định: Huy chương Field mà GS Ngô Bảo Châu vừa nhận được đã đánh dấu một bước phát triển mới trong lịch sử phát triển khoa học của Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã trao tặng GS Ngô Bảo Châu tấm thẻ Bạch Kim của Chương trình Bông sen Vàng. Đây là hạng thẻ cao nhất dành cho khách hàng thường xuyên mới được phát hành sau khi Vietnam Airlines gia nhập Sky Team. GS Ngô Bảo Châu là một trong những người đầu tiên được nhận thẻ này.

Lễ đón trọng thể cấp nhà nước dành cho Nhà toán học tài ba Ngô Bảo Châu được tổ chức vào 20h ngày 29-8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình với sự tham dự của hơn 3.000 người là các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, học sinh ưu tú.

HOÀNG HOA (TTXVN)

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo đón và chúc mừng GS Ngô Bảo Châu tại sân bay. Ảnh: BÍCH NGỌC (TTXVN)

Chia sẻ bài viết