02/05/2019 - 20:57

Tự hào Cần Thơ 

Đó là cảm nhận chung của khách tham quan khi xem Triển lãm chuyên đề “Lịch sử hình thành và phát triển Cần Thơ qua tài liệu lưu trữ” do UBND TP Cần Thơ phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ tổ chức tại Bến Ninh Kiều. Từ những tài liệu quý hiếm, Triển lãm mang đến cái nhìn tổng quát, đầy đủ về quá trình hơn 300 năm hình thành và phát triển của vùng đất Tây Đô, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.  

Thuyết minh viên giới thiệu các tài liệu triển lãm cho khách tham quan. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Thuyết minh viên giới thiệu các tài liệu triển lãm cho khách tham quan. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Là một trong những hoạt động chào mừng 27 năm thành lập tỉnh Cần Thơ, 15 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Triển lãm khai mạc từ ngày 27-4 và phục vụ khách tham quan đến hết ngày 5-5-2019. Những ngày qua, Triển lãm đã thu hút rất đông người đến thưởng lãm. Từ những người muốn tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử Cần Thơ đến khách du lịch gần xa, khi dừng chân tại Triển lãm đều yêu thích, ngạc nhiên với hơn 240 hình ảnh là những bản đồ, tư liệu, tài liệu về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Cần Thơ từ thời kỳ khai hoang mở cõi đến nay.

Pho sử liệu đồ sộ được sắp xếp bài bản theo thứ tự thời gian, giới thiệu đến công chúng 3 nội dung cụ thể: “Vùng đất và Con người”, “Truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Cần Thơ (1858-1975)” và cuối cùng là “Tiến trình đi lên thành phố trực thuộc trung ương”. Ông Nguyễn Việt Trung, ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Triển lãm rất hữu ích để mọi người, nhất là thanh niên hiểu được sự phát triển và hình thành của thành phố Cần Thơ qua các thời kỳ. Đồng thời, thấy được những nét đặc trưng, đặc điểm của Cần Thơ và ĐBSCL, hiểu hơn về tính cách, con người cũng như văn hóa của vùng sông nước miền Tây qua hơn 300 năm hình thành và phát triển. Tôi hơn 60 tuổi, lớn lên ở Cần Thơ, chứng kiến nhiều giai đoạn đổi thay của Cần Thơ và thấy rằng: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực, cùng nhau chung sức xây dựng Cần Thơ ngày càng phát triển, đặc biệt là từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đó là niềm tự hào của người Cần Thơ”.

Với thế hệ trẻ, triển lãm đã góp phần bổ sung kiến thức về nhiều mặt, đồng thời, hun đúc thêm truyền thống yêu nước, tinh thần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Nguyễn Phạm Hà Lâm, học sinh lớp 11, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, bộc bạch: “Em rất ấn tượng với các tài liệu cổ của triều đại phong kiến; bị cuốn hút khi theo dõi quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương của nhân dân Cần Thơ và tự hào với những thành tựu đạt được của thành phố hôm nay. Triển lãm này rất ý nghĩa và giúp học sinh chúng em mở rộng kiến thức, sự hiểu biết của mình”.

Không chỉ có người Cần Thơ, đại biểu, khách tham quan đến từ nhiều tỉnh, thành khác cũng dành cho Triển lãm những tình cảm đặc biệt, những đánh giá cao. Theo ông Đỗ Văn Học, Trưởng Bộ môn Lưu trữ học, Quản trị văn phòng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Triển lãm này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành lưu trữ, vì không chỉ cho thấy công tác bảo quản tài liệu lưu trữ được thực hiện tốt mà còn tổ chức sử dụng, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, phục vụ nhu cầu chính đáng của đời sống xã hội, của mọi tầng lớp nhân dân. Các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người dân, sinh viên, học sinh của thành phố Cần Thơ tới đây tham quan sẽ được hiểu một cách sâu rộng hơn về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Cần Thơ. Bà Trần Thị Thanh Tuyết, cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Triển lãm cho thấy Cần Thơ có lịch sử rất đáng tự hào và có quá trình phát triển xứng tầm với thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại I. Sắp tới, Tiền Giang cũng sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tương tự nên đây là dịp để chúng tôi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ Cần Thơ để công tác chuẩn bị, tổ chức được tốt hơn”.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết