27/03/2020 - 18:41

TTK LHQ đề nghị kế hoạch thời chiến để chống dịch 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres (ảnh) ngày 26-3 đề nghị nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) chuẩn bị cho một “kế hoạch thời chiến” để chống đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, TTK Guterres khẳng định: “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh với một virus - và chưa chiến thắng. Cuộc chiến này cần một kế hoạch chiến tranh để đánh bại”. TTK thống kê rằng mất 3 tháng, thế giới có 100.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Nhưng 100.000 ca tiếp theo chỉ trong 12 ngày. Thêm 100.000 ca nữa chỉ trong 4 ngày và chỉ cần một ngày rưỡi nữa con số này đã lên tới 400.000 ca. TTK nhấn mạnh: “Đây là sự gia tăng theo cấp số nhân và chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Theo TTK, đoàn kết đóng vai trò quan trọng - giữa các nước G20 và với các nước đang phát triển, bao gồm cả các nước đang xảy ra xung đột. Ông đề nghị một cơ chế ứng phó kết hợp trong G20; các nỗ lực giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội, bao gồm các gói kích thích; và một tầm nhìn phát triển bền vững để đảm bảo một sự phục hồi lành mạnh của nền kinh tế thế giới.

TTK khẳng định để ngăn chặn sự lây lan của dịch nhanh nhất có thể, cần một chiến lược chung, “đòi hỏi một cơ chế ứng phó phối hợp trong G20, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hướng dẫn”. Tất cả các nước phải có thể phối hợp xét nghiệm, truy vết, cách ly và điều trị bệnh một cách có hệ thống nhằm ngăn chặn virus lây lan và phải phối hợp chiến lược thoát hiểm nhằm duy trì khả năng ngăn chặn dịch cho đến khi bào chế được vaccine. Trong khi đó, chúng ta cần hỗ trợ lớn để tăng khả năng ứng phó của các nước đang phát triển.

Theo TTK, một mặt phải đảm bảo tính thanh khoản của hệ thống tài chính, mặt khác, cần phải tập trung vào con người, đảm bảo các hộ gia đình và các doanh nghiệp không rơi vào tình trạng nợ nần, và bảo vệ việc làm. Việc này đòi hỏi một cách ứng phó toàn cầu. TTK hoan nghênh các dòng tiền mặt và các hỗ trợ kinh tế và xã hội tại các nước phát triển, vốn được chuyển trực tiếp từ các nguồn lực tới tay người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị một gói kích thích nhằm giúp các nước đang phát triển với cùng các mục tiêu như vậy.

TTK kêu gọi tăng các nguồn lực cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các thể chế tài chính quốc tế khác, cùng sự phối hợp giữa các ngân hàng trung ương và các bước nhằm giảm gánh nặng nợ như miễn trả lãi suất. TTK cũng kêu gọi miễn các trừng phạt có thể ảnh hưởng tới khả năng ứng phó của các nước chống dịch.

Trong diễn biến mới nhất, WHO ngày 26-3 kêu gọi tất cả các nước đoàn kết chống đại dịch, đồng thời cảnh báo “hàng triệu người có thể tử vong” nếu không hành động quyết liệt.

Theo TTXVN, phát biểu tại hội nghị của G20, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết “dịch đang gia tăng theo cấp số nhân”. Đến chiều 27-3, trên toàn thế giới đã ghi nhận hơn một nửa triệu người đã nhiễm virus và hơn 24.000 người tử vong.

Bích Liên - Xuân Hoàng

Chia sẻ bài viết