18/04/2018 - 07:11

Trường... chờ lối đi ! 

Khoảng 8 tháng qua, Trường THPT Phan Văn Trị, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, phải thuê đất của dân để mở đường vào trường. Nguyên nhân là do Trường THPT Phan Văn Trị có cổng trường tiếp giáp với tuyến nhánh của đường Nguyễn Văn Cừ, là lối đi duy nhất vào trường, nhưng tuyến nhánh này thi công chưa xong. Việc thuê lối đi không chỉ tốn kém ngân sách nhà nước mà việc đi lại của giáo viên và học sinh cũng gặp khó khăn, không đảm bảo an toàn giao thông.

Lối vào chưa thông

Trường THPT Phan Văn Trị có khuôn viên rộng 1,5ha, được khởi công xây dựng vào tháng 8-2015, đến tháng 6 năm 2017 hoàn thành. Trường  được thiết kế 1 trệt, 3 lầu với 28 phòng học và phòng chức năng, với tổng mức đầu tư trên 60,7 tỉ đồng. Tháng 9-2017, Trường THPT Phan Văn Trị chính thức được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong thời gian này, do trường chưa có lối đi nên phải thuê đất của người dân để mở đường vào trường. Thầy Nguyễn Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, cho biết: “Do di dời bàn ghế từ trường cũ (ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền) đến trường mới (ấp Nhơn Lộc, thị trấn Phong Điền) nên từ tháng 7-2017, trường phải thuê 251m2 (rộng 5m, dài 51m) đất của 2 hộ dân với số tiền 15 triệu đồng/tháng để mở đường vào trường. Hợp đồng thuê đất được chia làm 2 đợt, trong đó, đợt 1 được tính từ tháng 7-2017 đến tháng 2-2018 và đợt 2 từ tháng 3-2018 đến tháng 12-2018. Số tiền thuê đất này được UBND thành phố hỗ trợ từ ngân sách nhà nước”.

Mặt đường từ cầu Cái Tắc đến Trường THPT Phan Văn Trị xuống cấp, hẹp nên thường xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: THANH THƯ
Mặt đường từ cầu Cái Tắc đến Trường THPT Phan Văn Trị xuống cấp, hẹp nên thường xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: THANH THƯ

Do tuyến nhánh của đường Nguyễn Văn Cừ dẫn vào trường chưa xong nên hệ thống thoát nước của trường cũng chưa được đấu nối.  Hiện tại, nước thải sinh hoạt của Trường THPT Phan Văn Trị thoát tự nhiên thông qua các mương thoát nước của các hộ dân xung quanh trường. Vừa qua, Ban quản lý dự án công trình đường Nguyễn Văn Cừ thông báo đến trường là tháng 12 năm 2018 sẽ hoàn thành. Thầy Nguyễn Hoàng Minh kiến nghị: “UBND thành phố, các ngành, cơ quan chức năng quan tâm đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành đường Nguyễn Văn Cừ để trường sớm có lối đi và đấu nối hệ thống thoát nước…”.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Phan Văn Trị càng lo lắng hơn khi kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Theo thầy Nguyễn Hoàng Minh, Trường THPT Phan Văn Trị cũng là nơi đặt Hội đồng thi THPT quốc gia. Với điều kiện như hiện nay, đường chật hẹp, xe tải không thể vào đến trường, công tác vận chuyển đề thi sẽ gặp nhiều khó khăn. “Lãnh đạo trường đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng quan tâm tạo điều kiện đi lại, vận chuyển đề thi thuận tiện, để kỳ thi diễn ra thành công, đúng quy định”- thầy Nguyễn Hoàng Minh nói.

Đường xuống cấp

Hiện tại, Trường THPT Phan Văn Trị có 1.256 học sinh, với 34 lớp từ khối 10 đến khối 12. Trong khi đó, tuyến đường nhựa 2m, dài hơn 500m, từ cầu Cái Tắc đến Trường bị xuống cấp, mặt đường nhiều “ổ gà”, lề đường sụp lún nên việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn. Ông Lâm Trường Tồn, ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, cho biết: “Từ khi Trường THPT Phan Văn Trị di dời về đây hoạt động, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Vào các giờ cao điểm sáng từ 6-7 giờ, trưa tầm 11-12 giờ và chiều là 16-17 giờ, học sinh đi lại đông, làm ùn tắc cả đoạn đường. Tôi đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giặm vá, nâng cấp đoạn đường từ cầu Cái Tắc đến Trường THPT Phan Văn Trị thông thoáng, đảm bảo cho học sinh và người dân đi lại. Về lâu dài, tôi đề nghị sớm thi công đường Nguyễn Văn Cừ”.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đoạn đường cặp sông Cái Tắc đến Trường THPT Phan Văn Trị, thầy Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Nhà trường phải sắp xếp thời khóa biểu lệch giờ vào học và ra về giữa các khối. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt chủ nhiệm, giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em không chạy xe hàng đôi, hàng ba và phải đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế…”.

Thông tin về những nỗ lực để giải quyết vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “UBND huyện đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công đường Nguyễn Văn Cừ để sớm phục vụ việc đi lại của học sinh và giáo viên Trường THPT Phan Văn Trị. Trong lúc chờ đường Nguyễn Văn Cừ hoàn thành, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND thị trấn Phong Điền tiến hành khảo sát tuyến đường cặp sông Cái Tắc để có kế hoạch nâng cấp, giặm vá bằng phẳng để học sinh và người dân đi lại dễ dàng, hạn chế ùn tắc giao thông”.      

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết