11/07/2021 - 19:50

Trung Quốc - Triều Tiên tăng cường hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11-7 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước khi trao đổi điện kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ Trung-Triều.

Ông Kim Jong-un nhận định tình hình quốc tế trong những năm gần đây “phức tạp chưa từng thấy” trong khi ông Tập Cận Bình cho rằng thế giới đang có “sự thay đổi lớn và nhanh chóng chưa từng có trong 100 năm qua”. Bức điện của ông Kim có đoạn viết: “Bất chấp tình hình quốc tế phức tạp chưa từng thấy trong những năm gần đây, tình đồng chí tin cậy và tình hữu nghị giữa hai quân đội Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng bền chặt và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước đang trên đà phát triển toàn diện lên một tầm cao hơn trong tất cả các lĩnh vực”.

Về phần mình, ông Tập cũng nhấn mạnh rằng hiệp ước được ký năm 1961 đã đặt “nền tảng chính trị và pháp lý quan trọng cho việc củng cố hợp tác quân sự” giữa hai nước và hy vọng hai bên sẽ tăng cường “sự trao đổi chiến lược”. Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), bức điện của ông Tập Cận Bình có đoạn viết: “Trong 6 thập kỷ qua, Triều Tiên và Trung Quốc đã viết nên một lịch sử hữu nghị đáng tự hào, đồng thời luôn ủng hộ và hợp tác với nhau về mặt tinh thần và vật chất trong cuộc đấu tranh để hoàn thành mục tiêu chung của hai bên”.

 Việc trao đổi điện diễn ra khoảng 10 ngày sau khi ông Kim Jong-un gửi điện chúc mừng ông Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Ðảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ nâng quan hệ với Trung Quốc lên một tầm chiến lược mới.

Trung Quốc và Triều Tiên ký Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ  vào ngày 11-7-1961, theo đó hai bên có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự cũng như các lĩnh vực khác cho nhau. Hiệp ước này được coi là nền tảng của mối quan hệ song phương bền chặt trong nhiều thập kỷ qua.

MẠNH HÙNG

Chia sẻ bài viết