11/06/2020 - 05:57

Trung Quốc rút tê tê khỏi danh mục thuốc cổ truyền 

Truyền thông Trung Quốc ngày 9-6 thông báo nước này đã rút tê tê khỏi danh mục thuốc cổ truyền. Đây là bước đi tiếp theo của Trung Quốc nhằm bảo vệ loài động vật vốn nằm trong nhóm có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trước đó, ngày 5-6 vừa qua, Cục Lâm nghiệp Trung Quốc đã xếp tê tê vào nhóm được bảo vệ ở mức cao nhất tại quốc gia này. Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đã hoan nghênh quyết định này của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn nạn buôn lậu tê tê.   

Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã cấm buôn bán động vật hoang dã làm thực phẩm nhằm ngăn chặn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, tuy nhiên việc buôn bán với các mục đích khác như nghiên cứu hoặc làm thuốc vẫn chưa bị cấm.

Theo báo cáo của TRAFFIC - mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã thế giới, tê tê là động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên toàn thế giới. Ngoài bị săn để lấy thịt, các bộ phận của tê tê còn được dùng trong y học cổ truyền tại nhiều nước. Năm 2016, tê tê được đưa vào danh sách bảo vệ cấp cao nhất của Công ước quốc tế về buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng (CITES), đồng nghĩa với việc tất cả hình thức buôn bán loài này đều bị cấm.

Hồng Hạnh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết