12/03/2017 - 13:07

Trung Quốc phát triển UAV tàng hình

Tờ Trung Hoa Nhật báo hôm 9-3 cho biết, Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Vũ trụ Trung Quốc (CASIC), nhà sản xuất tên lửa lớn nhất nước này, hiện đang phát triển loại máy bay không người lái (UAV) quân sự có khả năng tàng hình, có thể tránh được các loại vũ khí phòng không, thậm chí "né" được hệ thống radar của đối phương. Loại UAV này được CASIC chế tạo giống như các tên lửa hành trình và có thể được dùng làm máy bay ném bom tầm xa khi không chiến.

"UAV đang trở thành một loại vũ khí cần thiết trong chiến tranh hiện đại vì chúng có thể đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động trinh sát, tấn công chính xác tầm xa, hoạt động chống tàu ngầm và tác chiến trên không" – Wei Yiyin, Phó giám đốc điều hành CASIC, nói.

Mẫu UAV quân sự CH-5 của Trung Quốc. Ảnh: RT

Ông Wei tiết lộ thêm, hiện CASIC cũng đang phát triển loại UAV có khả năng duy trì trong không trung lâu ở khoảng cách xa và gần vũ trụ, có thể di chuyển trong bầu khí quyển của Trái đất ở độ cao từ 20-100 km, trên cả độ cao hoạt động của máy bay thương mại nhưng dưới các vệ tinh quay quanh Trái đất. Ngoài ra, tập đoàn này cũng dự định chế tạo các loại máy bay nhắm mục tiêu tàng hình đa năng, được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Đến nay, CASIC đã bán hàng loạt UAV ra thị trường quốc tế, trong đó phổ biến nhất là những chiếc UAV dòng CH vốn được bán cho các lực lượng vũ trang ở 10 quốc gia.

Kế hoạch phát triển trên là một phần của mục tiêu trở thành nhà cung cấp UAV hàng đầu thế giới và những dịch vụ liên quan của CASIC. Nếu thành công, kế hoạch này sẽ có thể giúp CASIC chiếm thị phần từ Mỹ và Israel thông qua công nghệ giá rẻ. Hiện CASIC sẵn sàng bán cho các quốc gia mà những nước phương Tây do dự ký kết thỏa thuận.

Chiến đấu cơ tàng hình mới

Bắc Kinh hiện đang đầu tư hàng tỉ USD để nâng cấp các thiết bị lỗi thời cũng như phát triển các loại vũ khí mới, trong đó gồm tàu sân bay và chiến đấu cơ tàng hình. Mới đây, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng chiến đấu cơ tàng hình J-20 thế hệ mới mà Bắc Kinh hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách quân sự với Washington. Trong một bản tin vào chiều 9-3, chương trình quốc phòng của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã xác nhận thông tin này, nhưng không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào khác.

J-20 lần đầu được Trung Quốc trình làng tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế lần thứ 11 ở thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều nghi vấn đã được đặt ra xung quanh việc liệu J-20 có được trang bị đặc tính "né" hệ thống radar tương tự như chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor hay máy may tiêm kích tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin hay không khi mà J-20 có ngoại hình gần giống với F-22. Năm 2014, Trung Quốc cũng giới thiệu mô hình phát triển máy bay quân sự tàng hình J-31 và được giới truyền thông nước này khi đó so sánh với chiếc F-35 của Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra cùng lúc các sĩ quan quân đội cao cấp Trung Quốc cho biết nước này đang xây dựng một hạm đội hải quân "hạng nhất" và phát triển lực lượng thủy quân lục chiến. Li Yanming, ủy viên chính trị cục vũ trang hải quân Trung Quốc, giải thích lực lượng "hải quân hạng nhất cần được trang bị các loại vũ khí hạng nhất, cả về số lượng, chất lượng và chức năng". Wang Weiming, phó tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc, thì nhấn mạnh nước này đang đẩy nhanh phát triển lực lượng thủy quân lục chiến, đồng thời tăng cường các tàu khu vực và đẩy mạnh tuần tra trên biển, trên không.

Ông Wang cho biết thêm, tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc phát triển đang được "định hình tốt" và chờ xuất xưởng. Các chuyên gia nhận định tàu này có thể sẽ được đưa vào hoạt động năm 2020, cùng với tàu sân bay cũ Liêu Ninh.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, Sputnik)

Chia sẻ bài viết