15/01/2012 - 13:56

Trung Quốc bùng nổ dự án xây nhà sinh thái

Nhiều mẫu “nhà sinh thái” với hệ thống tái chế nước thải, pin quang năng và làm từ vật liệu thân thiện môi trường được ra mắt tại hội chợ nhà ở gần đây ở
Bắc Kinh.

Kiến trúc sư Wang Jinpeng chưa bao giờ bận rộn như năm 2011. “Chúng tôi có 5 dự án tương đối lớn đang thực hiện. Các cuộc gọi của khách hàng tiềm năng không bao giờ dứt” - ông Wang, trưởng bộ phận xây dựng vì môi trường của Công ty Kiến trúc Huahui Tianjin, cho biết. Công việc của Wang là cung cấp mẫu thiết kế những ngôi nhà “xanh” và tư vấn cho khách hàng.

“Bắt nguồn từ chính sách quốc gia, nhiều doanh nghiệp trong ngành xây dựng đã nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra những ngôi nhà xanh hơn và ít tiêu thụ năng lượng hơn” - ông Wang nói. Ngoài ra, kiến trúc cải tiến và thân thiện với môi trường cũng trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp xây dựng nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. Giống như Wang và công ty của ông, nhiều người trong ngành cũng cảm nhận sự bùng nổ trong việc xây nhà sinh thái. “Sự phát triển của những tòa nhà sinh thái sẽ trở thành một xu hướng của cả ngành xây dựng. Chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao trong những năm tới” - Wang tin tưởng nói.

Theo kế hoạch đô thị hóa, khoảng 70% dân số Trung Quốc được dự báo sẽ sống ở thành thị vào năm 2030, tăng 20% so với hiện nay. Vì vậy, các thành phố cần có nhiều cao ốc hơn nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu sinh sống và làm việc của thị dân. Theo thống kê của Bộ Phát triển Đô thị-Nông thôn và Nhà ở, khoảng 2 tỉ mét vuông nhà ở mới đang được xây dựng mỗi năm. Họ còn cho biết ở Trung Quốc, cứ mỗi 5 ngày thì có 1 tòa nhà mới được xây dựng xong. Tuy nhiên, hơn 80% số cao ốc này và 95% diện tích sàn trong tổng số 40 tỉ mét vuông diện tích nhà ở được xây dựng hiện tiêu thụ năng lượng rất nhiều. Giới chức nước này nhiều lần nhấn mạnh ngành xây dựng là trung tâm của nỗ lực tiết kiệm năng lượng và cắt giảm khí thải của đất nước.

Năm 2006, Trung Quốc giới thiệu Tiêu chuẩn Đánh giá Tòa nhà Xanh, phân loại nhà sinh thái dựa trên các yếu tố như sử dụng hiệu quả năng lượng và nước, chất lượng không khí trong nhà và các qui định về bảo dưỡng. Năm 2008, khi tiêu chuẩn được chính thức áp dụng, chỉ có 10 tòa nhà đăng ký giám định, nhưng đến cuối năm 2010, con số này tăng vọt lên 268, trong đó có 86 tòa nhà được xếp hạng 3 sao – mức cao nhất, và 106 tòa nhà xếp hạng 2 sao.

Yang Rong, một quan chức ở Bộ Phát triển Đô thị-Nông thôn và Nhà ở cho rằng trong 3 năm tới, Trung Quốc cần khoảng 300-500 tòa nhà đáp ứng tiêu chuẩn nói trên mỗi năm. Theo ông, việc đánh giá tòa nhà sinh thái cần được tiến hành từng bước một để đảm bảo chất lượng. Còn Giáo sư Di Dexiang thuộc Khoa Kiến trúc trường Đại học Thanh Hoa thì nói rằng ngoài sử dụng các phương pháp đánh giá công nghệ xanh dùng trong xây dựng, cơ quan giám định cần xét đến tổng mức năng lượng tiêu thụ của tòa nhà để có cách đánh giá chính xác hơn.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu “xanh hóa” ngành xây dựng của Trung Quốc vẫn còn khá xa khi vẫn còn khá nhiều việc cần làm để nâng cao hệ thống đánh giá. Hiện tại, một số tiêu chuẩn và qui định chi tiết vẫn đang được các nhà chức trách nghiên cứu hoặc thảo luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo China Daily)

Chia sẻ bài viết