22/03/2020 - 07:01

Trực tuyến thắng thế? 

Rạp phim đóng cửa, hạn chế suất chiếu, doanh thu sụt giảm vì dịch COVID-19, các hãng cũng không ngồi yên chịu tình trạng thua lỗ liên tục. Một lựa chọn đã được đưa ra, đó là chuyển đổi sử dụng nền tảng trực tuyến.

“Frozen 2”.

Các hãng phim Hollywood đang phản ứng nhanh trước vấn đề chuyển đổi này. Họ đã rút dần các phim kinh phí thấp, trung bình để phát trên nền tảng trực tuyến. Vốn dĩ sự tranh luận về chiếu rạp hay trực tuyến vẫn chưa ngã ngũ, thì sự tấn công của dịch COVID-19 đã mang đến phép thử về sự chuyển đổi này. Các nền tảng trực tuyến cũng đã được các hãng chuẩn bị từ trước, như Disney có Disney+, hay Warner Media có HBO Max, NBC Universal có Peacock…

Ban đầu, đây chỉ là sự cạnh tranh trong khai mở thị trường mới, nhưng thực tế nó lại được áp dụng như “át chủ bài” trong tình thế không ngờ của dịch bệnh. John Stankey, Giám đốc điều hành Warner Media, nói: “Nếu thêm nhiều người nữa buộc phải ở nhà, họ sẽ thấy việc xem ti-vi sẽ tiện lợi hơn trong một thời gian. Điều này sẽ giúp chúng ta trong trước mắt”. Các nhà phân tích cho rằng, đây sẽ là năm khó khăn cho ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu về nhiều mặt. Sản xuất, phân phối và trình chiếu là dây chuyền tác động đến sự phát triển của điện ảnh, nhưng nếu một trong những khâu đó bị đình trệ thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Thực tế, tình hình dịch COVID-19 không chỉ làm ảnh hưởng đến việc phân phối phát hành và trình chiếu, mà còn kéo cả hệ lụy đến sản xuất. Như thế, buộc phải có một sự chuyển đổi trong giai đoạn này, đó là phát huy các nền tảng trực tuyến. Chính vì vậy, dịch bệnh lại tạo cơ hội cho những dịch vụ xem video trực tuyến như: Netflix, Disney+ hay Amazon Prime phát huy thực lực.

Disney+ có thể được xem nhanh nhạy trong việc tận dụng lợi thế này. Hãng đã quyết định đưa “Frozen 2” lên nền tảng xem video trực tuyến Disney+ vào ngày 15-3, sớm hơn 3 tháng so với dự định ban đầu và phim đang có những hiệu ứng tốt về doanh thu. Theo đó, Disney cũng đã quyết định đưa thêm “Star Wars: The Rise of Skywalker” lên Disney+ vào ngày 17-3, sớm hơn 3 ngày so với dự kiến. Đây là sự điều chỉnh nhanh nhạy và đáp ứng nhu cầu của khán giả. Trong khi đó, Netflix vẫn đang đều đặn lên lịch chiếu cho các phim kinh dị và loạt sê-ri truyền hình có quy mô nhỏ. Tại Trung Quốc, các nền tảng trực tuyến cũng nhanh chóng phát huy hiệu quả khi đưa “Lost in Russia” vốn là phim chiếu rạp lên các nền tảng ứng dụng ByteDance và Huanxi Media. Điều này không chỉ hạn chế thua lỗ cho “Lost in Russia” mà còn giúp các nền tảng trực tuyến chiếm cảm tình từ khán giả. Chính vì thế, nhiều nền tảng xem video trực tuyến buộc phải xem xét việc tăng cường số lượng phim và nội dung. Trong khi đó, các hãng sản xuất lớn cũng đang cân nhắc việc tìm lối thoát cho phim bằng nền tảng trực tuyến hay tiếp tục hoãn chiếu, đợi chờ dịch bệnh bình ổn.    

MINH NHIÊN (Theo Variety, Screenrant)

Chia sẻ bài viết