30/08/2008 - 11:22

Trọng tâm hoạt động thanh tra năm 2008 là về cổ phần hóa doanh nghiệp

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản cho biết như vậy trong cuộc họp báo chiều 29-8, tại Hà Nội.

Theo Phó Tổng Thanh tra, qua thanh tra việc cổ phần hóa cho thấy có 5 nội dung đáng quan tâm. Thứ nhất là sai phạm trong xử lý tài chính trước khi cổ phần hóa, kiểm kê phân loại tài sản không đúng thực tế sử dụng (có những tài sản khi phân loại được xếp vào loại hàng hóa không cần dùng nhưng sau khi phân loại lại được sử dụng theo nguyên giá, thậm chí là với giá thấp hơn nếu đánh giá lại) và vi phạm trong việc thu, trả tài chính. Thứ hai là sai phạm trong việc bán cổ phần ưu đãi cho cán bộ công nhân viên. Cụ thể như lao động chưa đủ điều kiện thời gian làm việc tại doanh nghiệp hoặc những người đã chuyển sang làm việc tại đơn vị khác, hiện không có tên trong danh sách thường xuyên của doanh nghiệp cũng được mua cổ phần ưu đãi. Thứ ba là sai phạm trong định giá tài sản doanh nghiệp, áp dụng đơn giá xác định giá trị nhà cửa, vật kiến trúc... không đúng quy định.

Thứ tư là sai phạm trong việc nộp tiền về Quỹ hỗ trợ, sắp xếp cổ phần hóa, đa số các đơn vị nộp chậm so với quy định. Thứ năm là sai phạm trong quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ, sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp: Không mở tài khoản riêng, không xây dựng và báo cáo kế hoạch thu chi hàng năm với cơ quan có thẩm quyền, không lập báo cáo định kỳ theo quý như quy định. Dùng Quỹ cho các đơn vị thành viên vay với lãi suất ưu đãi, kết quả doanh nghiệp được lợi nhưng nhà nước thiệt hại.

Phó Tổng Thanh tra cũng cho biết có ba cuộc thanh tra mới được triển khai trong tháng 8, là về chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty cổ phần tại tỉnh Thanh Hóa; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Hai cuộc Thanh tra đã có kết luận là: Về cổ phần hóa tại Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục I (Bộ Giáo dục và Đào tạo), phát hiện sai phạm trong việc quản lý, sử dụng cửa hàng số 23 Tràng Tiền (khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu) và trong việc cho thuê cơ sở 82 Ngọc Khánh, tiền thu từ cổ phần hóa chưa nộp Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp theo quy định và hạch toán không đủ giá trị tài sản trong quá trình cổ phần hóa. Về quy hoạch sử dụng đất tại Long An, phát hiện những hạn chế trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Không tuân thủ quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt, làm trái quy định của Thủ tướng Chính phủ về điều kiện mở rộng và phát triển khu công nghiệp. Chậm triển khai các dự án khu công nghiệp, tỷ lệ đầu tư vào khu công nghiệp thấp.Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cho thuê đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp khi chưa có cơ sở hạ tầng. Sử dụng ngân sách nhà nước cho việc lập quy hoạch khu, cụm công nghiệp và thu tiền đền bù, tiền sử dụng đất trái quy định.

Nhìn chung các cuộc thanh tra đều được tiến hành đúng kế hoạch. Trong tháng 8 đã kết thúc thanh tra và đang hoàn chỉnh báo cáo kết quả thanh tra tại hai Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang; Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương; Việc cổ phần hóa tại hai Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam, Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam – Vinaconex và Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương I.

5 cuộc thanh tra dự kiến kết thúc trong tháng 9-2009 là: Việc cổ phần hóa tại Công ty Xi măng Bút sơn; Các Dự án đầu tư mua sắm 3 phòng thí nghiệm trọng điểm (Phòng Thí nghiệm bể thử mô hình tàu thủy do Viện Khoa học và Công nghệ tàu thủy do Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam làm chủ đầu tư; Phòng thí nghiệm Tế bào động vật do Viện Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư; Phòng Thí nghiệm Vật liệu Polime và Composite do Trường Đại học Bách khoa thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư); Việc chấp hành quy định về xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan; Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Việc thực hiện quản lý, sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng và triển khai thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Mỹ Đình và xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

PHÚC HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết