08/06/2011 - 15:32

Trồng dưa leo trên Trạm Không gian Quốc tế

Ảnh: AP

Hôm nay (8-6), nhà du hành người Nhật Satoshi Furukawa cùng với 2 đồng nghiệp từ Nga và Mỹ sẽ đáp tàu Atlantic lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Được biết, đây là chuyến bay cuối cùng của tàu con thoi Mỹ. Sau khi đội tàu con thoi của Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) vào bảo tàng, phi thuyền Soyuz của Nga sẽ trở thành phương tiện duy nhất đưa đón phi hành gia đi về giữa ISS và mặt đất.

Trong 6 tháng công tác trên vũ trụ, Satoshi cho biết ông dự định sẽ trồng dưa leo để nghiên cứu khả năng các phi hành gia trong tương lai có thể tự cung tự cấp bữa ăn của họ được không. Thông qua việc trồng thử nghiệm dưa leo tại khoang thí nghiệm của Nhật Bản, kỹ sư Satoshi cũng muốn xem tình trạng thiếu vắng trọng lực sẽ tác động như thế nào đến quá trình sinh trưởng của thực vật vốn quen thuộc với điều kiện sống dưới mặt đất.

Trong khi đó, tại khoang thí nghiệm của Nga trên ISS, chỉ huy chuyến bay Sergei Volkov cho biết ông sẽ trồng cà chua. Mặc dù theo qui định, các phi hành gia không được phép dùng nông sản trồng trên vũ trụ nhưng Sergei và Satoshi hy vọng trung tâm điều khiển dưới mặt đất sẽ cho phép họ làm món gỏi dưa leo - cà chua. Sergei lạc quan tin rằng nếu các thử nghiệm thành công, trong tương lai không xa, các phi hành gia sẽ có cơ hội làm “tươi mát” những bữa ăn khô khan vốn toàn là thực phẩm đóng gói và đông lạnh khô.

Một thử nghiệm gần đây trên ISS cho thấy ruồi nhà khi sống trong môi trường phi trọng lực vẫn sinh sản bình thường mặc dù khi trở về Trái đất, chúng phải học cách bay lại.

YÊN BÌNH (Theo Guardian, Timelive)

Chia sẻ bài viết